Kết luận của tư vấn độc lập về đập Sông Tranh 2

ThienNhien.Net – Theo thông tin được công bố tại cuộc họp ngày 4/9 của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, báo cáo chính thức của tư vấn độc lập, Công ty Colenco (Thụy Sỹ), kết luận đập Sông Tranh 2 đảm bảo tích nước và an toàn theo thiết kế. Một số chỉ tiêu về an toàn có thể vượt trên thiết kế.

Ảnh: Thanh Niên

Với hiện tượng đã ghi nhận tại Sông Tranh 2, phía tư vấn Colenco cũng lưu ý chủ đầu tư công trình cần hoàn thiện hệ thống thiết bị quan trắc và có ghi chú, báo cáo hàng tuần, sau mùa lũ cần kiểm tra đánh giá hố xói của đập tràn.

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – chủ đầu tư công trình, hiện nay đã xử lý gần như triệt để hiện tượng thấm, lưu lượng thấm đo được đã giảm trên 90%.

Theo đánh giá của đơn vị tư vấn dự án – Công ty tư vấn điện 1, đập thủy điện Sông Tranh 2 sau khi xử lý thấm đã bảo đảm an toàn. Về độ bền của đập, do đã thiết kế cường độ kháng nén lớn hơn yêu cầu thực tế nên bảo đảm an toàn ngay cả khi có động đất tới 5,5 độ richter.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước Trịnh Đình Dũng yêu cầu, để quá trình vận hành, khai thác công trình bảo đảm an toàn, đơn vị chủ quản công trình cần hoàn thành một số việc mà phía tư vấn yêu cầu (quy định về hệ thống quan trắc, thời gian cập nhật báo cáo kết quả…).

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng thống nhất với yêu cầu của đại diện tỉnh Quảng Nam, huyện Bắc Trà My là sẽ tổ chức công khai thông tin ngay tại địa phương.

Hiện tượng thấm nước được phát hiện vào những tháng đầu năm 2012. Khi thấy xuất hiện hiện tượng này, các đơn vị liên quan đã tích cực triển khai các giải pháp khắc phục.

Ngày 03/09, một trận động đất 4,2 độ richter đã xảy ra ở huyện Bắc Trà My gây rung chuyển khu vực đập Thủy điện Sông Tranh.