Núi lửa phun trào dữ dội gây 92 trận động đất trong 24 giờ

Núi lửa Nyiragongo phun trào ở Congo đêm 22.5. Ảnh: UN

Ít nhất 92 trận động đất và dư chấn được ghi nhận trong 24 giờ qua quanh núi lửa Mount Nyiragongo ở Cộng hòa Dân chủ Congo, vốn phun trào từ 1 tuần trước.

Một quan chức chính quyền địa phương nói với CNN hôm 30.5 đã có thêm 92 trận động đất và chấn động được ghi nhận trong 24 giờ qua quanh núi lửa Mount Nyiragongo ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Ảnh vệ tinh núi lửa Nyiragongo trước khi phun trào. Ảnh: Maxar/AFP

Ngọn núi lửa cao 3.500m lần đầu tiên phun trào đêm 22.5, khiến ít nhất 31 người thiệt mạng. Kể từ đó, khu vực này đã trải qua một loạt trận động đất và dư chấn, một số cảm nhận được ở tận thủ đô Kigali của Rwandan, cách núi lửa trong Vườn quốc gia Virunga 104km.

Bức ảnh chụp từ trên không ngày 30.5.2021 cho thấy miệng núi lửa đang hoạt động. Ảnh: AFP

Thống đốc quân đội Bắc Kivu, Constant Ndima, cho biết: “Đã có 92 trận động đất và rung chuyển trong 24 giờ qua. Chỉ có 4 trận con người cảm nhận, số còn lại do các thiết bị ghi được”.

Nhà nghiên cứu núi lửa Dario Tedesco nói với CNN rằng, sự rạn nứt trong các đứt gãy ở khu vực tiếp tục góp phần vào hoạt động động đất.

Khoảng 400.000 người phải sơ tán. Ảnh: AFP

Theo Tedesco, những chùm tro màu xám nhạt thoát ra từ miệng núi lửa cho thấy rằng tầng của miệng núi lửa đang sụp đổ. “Mặt trên vốn đã đóng băng giờ đang sập xuống… Thật nhẹ nhàng, không thô bạo. Không có gì đáng ngại”.

Ông nói rằng tro đen chỉ ra một vụ nổ, do đó tro xám không đại diện cho bất kỳ nguy hiểm nào sắp xảy ra.

Tedesco, người đã nghiên cứu núi lửa từ năm 1995, nói với CNN rằng núi lửa đã qua đỉnh của hoạt động địa chấn nhưng ông không thể loại trừ khả năng một vụ phun trào khác. Ông cho biết nhóm nghiên cứu cần một vài ngày nữa để xác định xem liệu mọi người có thể trở về nhà an toàn hay không.

Khoảng 400.000 người đã được sơ tán khỏi “Vùng Đỏ” ở thành phố Goma và các khu vực lân cận. Goma, thủ phủ của tỉnh Bắc Kivu, nằm ở rìa Hồ Kivu trên biên giới của Congo với Rwanda.

Theo dự báo chính thức của Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới và các tổ chức khác, thành phố là nơi sinh sống của khoảng 670.000 người. Tuy nhiên, một số tổ chức phi chính phủ trong khu vực cho biết dân số gần 1 triệu người.

“Hãy kiên nhẫn, đây là điều quan trọng nhất, chúng ta không cần phải vội vàng” – Tedesco cảnh báo về những người trở về nhà của họ.