Dịch bọ que ở VQG Cát Bà cơ bản được khống chế

ThienNhien.Net – Sau khi phun thuốc hóa học và thực hiện các biện pháp lâm sinh như phát dọn thực bì, cách ly vùng dịch, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng trừ, đến nay dịch bệnh bọ que tại VQG Cát Bà đã cơ bản được khống chế.

Theo Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và PTNT), diện tích rừng bị hại cho tới thời điểm này là 29 ha, trong đó 9,8 ha được đánh giá là bị bọ que xâm hại rất nặng. Đây là rừng trồng keo và cây bản địa, khu vực bị dịch bọ que là phân khu phục hồi sinh thái.

Bọ que có kích thước không đồng đều, dạng hình que, màu xanh hoặc màu xám (đổi màu theo lá luồng), có chiều dài từ 8 đến 10cm, không cánh, bò rất nhanh nhờ 3 cặp chân dài nhiều đốt (Ảnh: thegioidongvat.org)

Bọ que xuất hiện tại VQG Cát Bà từ năm 2007, nhưng tại thời điểm đó mức độ lây lan còn thấp. Hiện nay, mật độ bọ que hiện đã lên tới chục nghìn con/cây keo và chỉ trong một đêm, chúng có thể tàn phá hết lá của cây. Loài bọ này có 6 chân dài nên di chuyển rất nhanh, gây khó khăn trong việc xử lý, tiêu diệt.

Hiện nay, các cán bộ kỹ thuật của Vườn quốc gia Cát Bà đang theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh và khả năng phục hồi ở những diện tích rừng bị bọ que hại nặng trong thời gian qua.