Tăng cường quản trị khí hậu ứng phó với tham nhũng

ThienNhien.Net – Với chủ đề Tham nhũng trong biến đổi khí hậu, chiều ngày hôm qua (02/6), Tổ chức Hướng tới Minh bạch (TT) đã tổ chức một buổi họp mặt chia sẻ thông tin về Báo cáo Tham nhũng Toàn cầu 2010 (GCR), đồng thời nhấn mạnh các giải pháp Phòng ngừa Tham nhũng trong Giảm Phát thải nhà kính thông qua nỗ lực hạn chế Mất rừng và Suy thoái rừng (PAC REDD).

Báo cáo Tham nhũng Toàn cầu 2010 là sản phẩm chung của nhóm biên tập thuộc Phòng Tri thức và Nghiên cứu – Ban Thư ký của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) tại Berlin (Đức). Báo cáo ra thường niên, đánh giá về tình trạng tham nhũng trên thế giới, nhằm phân tích những vấn đề hiện tại và tìm kiếm các giải pháp trong vấn đề tham nhũng. Riêng năm 2010, TI tập trung vào Tham nhũng Toàn cầu trong Biến đổi khí hậu – thách thức lớn nhất về quản trị mà thế giới đã và đang phải đối mặt.

Theo Tiến sĩ Manoj, Cán bộ Quản lý Chương trình Liêm chính Quản trị Rừng của TI, thông điệp bao trùm của Báo cáo này chính là “việc tăng cường mạnh mẽ các cơ chế quản trị sẽ góp phần hạn chế nguy cơ tham nhũng, nâng cao hiệu quả và thành công cho các chính sách về biến đổi khí hậu”.

Nói cách khác, Báo cáo nhấn mạnh vấn đề quản trị khí hậu chứ không phải những vấn đề kỹ thuật hay lý thuyết có liên quan. Trong đó, “Chất lượng của quản trị khí hậu – là mức độ mà ở đó việc xây dựng chính sách và ra quyết định có sự tham gia của các bên, có tính trách nhiệm, minh bạch, tính toàn bộ và khả năng đáp ứng, đồng thời tôn trọng luật pháp – sẽ giúp xác định được mức độ hiệu quả của việc giải quyết các nguy cơ tham nhũng vốn có của quản trị khí hậu.”

Tiến sĩ Manoj Nadkarni tóm lược những vấn đề nổi bật của Báo cáo Tham nhũng Toàn cầu 2010 (Ảnh: TT)

Báo cáo đặc biệt chú trọng tới lĩnh vực lâm nghiệp, cho rằng việc tăng cường quản trị rừng là then chốt trong các chính sách khí hậu, là ưu tiên cao nhất trong giảm thiểu biến đổi khí hậu. “Và nếu chúng ta không quản trị tốt thì chắc chắn rằng tương lai ta sẽ phải hứng chịu nhiều hậu quả nặng nề hơn”, tiến sĩ Manoj khẳng định.

Kết thúc bài phát biểu, tiến sĩ đưa ra khuyến nghị: dù trong quản trị lâm nghiệp hay quản trị khí hậu đều cần huy động sự đóng góp của các tổ chức xã hội dân sự, khuyến khích khu vực tư nhân tham gia vào giải quyết tham nhũng và trên hết phải xây dựng được một liên minh vững chắc cùng chung tay giải quyết vấn đề, trong đó không thể thiếu vai trò của người dân.

Là cơ quan đầu mối của TI ở Việt Nam hoạt động chính thức từ tháng 3/2009, Tổ chức Hướng tới Minh bạch (TT) giữ vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào những nỗ lực quốc gia nhằm ngăn chặn và chống lại tham nhũng cũng như thúc đẩy sự minh bạch, công khai và trách nhiệm giải trình ở Việt Nam. 

Nằm trong khuôn khổ Chương trình Việt Nam của TI, TT tập trung vào hoạt động hỗ trợ nghiên cứu về tham nhũng và các vấn đề về liêm chính; chủ động triển khai nâng cao nhận thức về tham nhũng và các công cụ chống tham nhũng; củng cố và hỗ trợ các khối liên hiệp, liên minh, mạng lưới hợp tác để đẩy mạnh hoạt động chống tham nhũng; đồng thời tăng cường sự hiện diện, góp mặt của TI tại Việt Nam.