Hướng đến chính sách tài trợ hiệu quả hơn của ADB

ThienNhien.Net – Trước phiên khai mạc hội nghị thường niên lần thứ 44 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Diễn đàn nhân dân về ADB dưới sự bảo trợ của Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam đã diễn ra ngày 02/05/2011. Mục tiêu của Diễn đàn nhằm cung cấp thông tin, tạo điều kiện và thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức xã hội Việt Nam trong các chương trình, dự án đầu tư của ADB tại Việt Nam.

Diễn đàn thu hút đông đảo các cá nhân, các tổ chức đến từ nhiều tổ chức xã hội trong và ngoài nước tham gia. Tại đây, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm giám sát ADB từ các nước trong khu vực và trên thế giới. Diễn đàn cũng thảo luận mở về ADB và các chính sách công bố thông tin, cơ chế giải trình trách nhiệm, biến đổi khí hậu và tình hình hoạt động các chính sách này tại Việt Nam.

Bên cạnh sự đóng góp không nhỏ đối với nền kinh tế, xã hội Việt Nam của các dự án ADB, việc thực hiện các chính sách, giám sát nguồn vốn của Ngân hàng, theo như chia sẻ của một số chuyên gia, vẫn chưa thực sự hiệu quả. Ông Đặng Ngọc Quang, giám đốc Trung tâm Dịch vụ Phát triển Nông thôn (RDSC) cho biết RDSC đã tiến hành khảo sát tại xã Phù Ninh (Phú Thọ), một địa phương chịu ảnh hưởng từ nguồn vốn ADB.

Một trong những ý kiến từ chính người dân địa phương cho rằng chính sách kinh tế, dân sinh, dân chủ, chính sách đền bù trong quá trình triển khai dự án sử dụng nguồn vốn ADB chưa được hợp lí, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân. Hầu hết đời sống bà con nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

Tại Thừa Thiên Huế, một khảo sát khác của Trung tâm nghiên cứu và phát triển xã hội Thừa Thiên Huế đối với một dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước tại Huế từ nguồn vốn ADB cũng ghi nhận những nhận xét tương tự: người dân không được trực tiếp tham gia đối thoại với Ban dự án, chủ đầu tư, chính quyền địa phương.

Diễn đàn đã đưa ra các khuyến nghị để đệ trình lên Hội thảo thường niên ADB lần thứ 44 được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 3-6/5/2011 về các cơ chế làm việc, tham vấn đối với các tổ chức nhân dân của các quốc gia tiếp nhận viện trợ của Ngân hàng, hướng đến một hệ thống chính sách viện trợ hiệu quả và bền vững.

Diễn đàn do Trung tâm Bảo tồn và Phát triển Tài nguyên nước (WARECOD) phối hợp với Diễn đàn các tổ chức phi chính phủ về ADB (NGO Forum on ADB) và ActionAid Việt Nam tổ chức.