Dự án bảo tồn nghề thuốc Nam bị bỏ ngỏ vì thiếu đất

ThienNhien.Net – Dự án bảo tồn nghề thuốc Nam truyền thống của đồng bào Chăm tại xã Xuân Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận có nguy cơ bị rút lại hơn 1 tỉ đồng tiền vốn nếu địa phương này vẫn tiếp tục không tìm được địa điểm thực hiện dự án.

Trước đó, Hội Đông y Ninh Thuận từng đề xuất vị trí thực hiện dự án tại khu đất công ích của xã thuộc thôn An Nhơn nhưng do khu đất này trùng với đất trồng lúa nên UBND tỉnh không thể phê duyệt.

Nguồn tin từ Tin tức ngày 15/3 cho hay, theo đúng tiến độ thì dự án phải được khởi động từ tháng 3/2010 và hoàn thành vào đầu năm 2012. Nhưng thực tế thì tại 4 thôn của xã Xuân Hải đã không còn quỹ đất để xây dựng vườn bảo tồn cây thuốc, ông Trần Ngọc Phận – Chủ tịch UBND xã Xuân Hải cho biết.

Ban đầu, khá nhiều hộ hào hứng tham gia trồng thử nghiệm nhưng do dự án bế tắc nên họ không còn mặn mà nữa. Nhiều người tiếp tục vào rừng đào bới dược liệu quý hiếm để bán cho các đại lý, khiến nguồn cây thuốc trong tự nhiên ngày càng cạn kiệt, kéo theo nghề thuốc Nam truyền thống của dân tộc Chăm cũng đứng trước nguy cơ mai một.