Việt Nam tiến hành đo mức độ phóng xạ

ThienNhien.Net – Sau sự cố nổ nhà máy điện hạt nhân Fukushima tại Nhật Bản, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã yêu cầu Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân Hà Nội đo mức độ phóng xạ trong môi trường tại các trạm mà hai đơn vị này quản lý.

Kết quả đo đạc, khảo sát được VnExpress ngày 14/03/2011 thông tin cho biết là không có bất kỳ một sự cố bất thường nào về phóng xạ tại hai trạm nói trên, do vụ nổ ở cấp 4, nhiều khả năng chỉ ảnh hưởng tới các vùng lận cận.

Tuy nhiên, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục theo dõi thông tin, phối hợp với Nhật Bản và các nước để có được các thông tin đầy đủ hơn phục vụ cho nghiên cứu về sự cố này, và rút ra bài học kinh nghiệm.

Được biết, thiết kế của toà lò phản ứng của Nhật Bản là tương đối tốt, chịu được động đất lớn đến 9 độ và sóng thần. Song nhà máy Fukushima được xây dựng vào những năm 1970 và 1980 thuộc thế hệ thứ 2, cho nên nguyên lý an toàn thụ động chưa được áp dụng, mà vẫn sử dụng nguyên lý an toàn chủ động, tức là hệ thống làm nguội lò phản ứng phải sử dụng nguồn điện từ máy phát diezel trong trường hợp khẩn cấp, chứ không tự động giải nhiệt.