Tái xuất hàng nông sản nhiễm mọt ngoại lai

ThienNhien.Net – Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) cho biết, năm 2010 có 16 lô hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu từ Ấn Độ bị nhiễm mọt <i>Trogoderma granarium</i> (TG) với khối lượng 27.691,9 tấn. Đến đầu năm 2011 có thêm 239 container cũng bị nhiễm mọt với trọng lượng 5.744,3 tấn.

Đây là một loài sinh vật ngoại lai nguy hiểm, do đó, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiểm soát chặt chẽ, có biện pháp xử lý kịp thời đối với hàng nông sản nhập khẩu theo quy định của pháp luật về bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Mọt Trogoderma granarium (TG), tên Việt Nam là Mọt cứng đốt có nguồn gốc từ Ấn Độ. Đây là loài côn trùng phá hoại trong kho cực kỳ nguy hiểm, chúng có thể phá hoại trên 100 mặt hàng gồm lương thực, hạt giống, ngũ cốc… Mọt TG nằm trong danh sách 100 loài sinh vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm nhất thế giới, là đối tượng kiểm dịch quốc tế.

Ở Việt Nam từ trước đến nay chưa phát hiện mọt TG. Chính vì vậy đây là sinh vật ngoại lai nguy hại và nằm trong đối tượng kiểm dịch thực vật nhóm I (nguy hiểm) của Việt Nam.

Bộ NNPTNT cho biết, qua kiểm tra xem xét, cơ quan chức năng phát hiện khối lượng hàng hoá nhiễm mọt TG quá lớn (trên 45.000 tấn), chủ yếu chứa trong các hầm tàu, trong khi đó năng lực của các công ty khử trùng của Việt Nam hạn chế, đặc biệt là việc xử lý tàu trọng tải lớn… nên không thể đảm bảo an toàn. Vì vậy quyết định tái xuất nguyên trạng lượng hàng này.

Bộ NNPTNT đã có báo cáo trình Chính phủ về việc quyết định tái xuất hàng nhập khẩu từ Ấn Độ nhiễm dịch hại tại Việt Nam. Đây là giải pháp được cho là phù hợp với luật pháp Việt Nam và thông lệ quốc tế được nhiều nước trên thế giới đã áp dụng.