Singapore khuyến cáo 4 công ty Indonesia gây ô nhiễm khói bụi

ThienNhien.Net – Bộ Môi trường và Nguồn nước Singapore ngày 25/9 cho biết chính phủ nước này đã gửi khuyến cáo bằng văn bản tới 4 công ty Indonesia gây ra tình trạng ô nhiễm khói bụi hiện nay. Đây là một bước thực thi Luật ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới (THPA) của Singapore.

Khói do cháy rừng từ Indonesia tràn sang Singapore
Khói do cháy rừng từ Indonesia tràn sang Singapore (Ảnh: Quân đội Nhân dân)

Theo THPA, ô nhiễm khói bụi xảy ra khi chỉ số tiêu chuẩn ô nhiễm 24h (PSI) từ mức 101 trở lên trong 24 giờ liên tiếp hoặc lâu hơn. Theo tiêu chuẩn này, tình trạng ô nhiễm khói bụi đã xảy ra 4 lần từ ngày 10/9 đến nay.

Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore (NEA) đã tiến hành điều tra và thu thập bằng chứng về 4 giai đoạn xảy ra ô nhiễm khói bụi nói trên thông qua việc theo dõi sát các điểm nóng và nồng độ khói trong khu vực. Singapore đã phải đóng cửa các trường học từ ngày 25/9 do tình trạng ô nhiễm khói bụi tại nước này ở mức độc hại.

NEA đã gửi các khuyến cáo tới 4 công ty của Indonesia, gồm PT Rimba Hutani Mas, PT Sebangun Bumi Andalas Wood Industries, PT Bumi Sriwijaya Sentosa và PT Wachyuni Mandira; đề nghị các công ty này triển khai lực lượng phòng cháy chữa cháy để ngăn chặn sự lan rộng của các đám cháy trong địa phận do công ty phụ trách, chấm dứt các hoạt động đốt rừng trong khu vực, đồng thời gửi các kế hoạch hành động cho NEA.

Trước đó, NEA cũng đã gửi văn bản tới các đối tác Indonesia đề nghị hỗ trợ điều tra.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Môi trường và Nguồn nước Singapore, ông Vivian Balakrishnan (Vi-vi-an Ba-la-crít-nan) cho biết Indonesia đã áp dụng một số biện pháp tích cực nhằm ngăn chặn ô nhiễm khói bụi, song Jakarrta cần phải hành động nhiều hơn thế. Ông nhấn mạnh ô nhiễm khói bụi không phải là một thảm họa thiên nhiên mà do con người gây ra và không thể dung thứ.

Chính phủ Singapore đang xem xét biện pháp gia tăng áp lực về mặt kinh tế đối với các công ty không đạt chuẩn về môi trường. Bộ trưởng Balakrishnan cho biết kết quả điều tra của NEA sẽ được công bố cho người dân biết để các công ty không đạt chuẩn phải chịu trách nhiệm trước người dân.

Nguồn: