Chế tạo thành công máy biến áp 500kV

ThienNhien.Net – Máy biến áp 500 kV đầu tiên do Việt Nam sản xuất vừa thử nghiệm thành công hạng mục cuối cùng và sẵn sàng đưa vào khai thác vận hành.

Ông Trần Văn Quang, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chế tạo Thiết bị điện Ðông Anh (EEMC) cho biết, EEMC và Viện Năng lượng vừa phối hợp thử nghiệm thành công hạng mục cuối cùng (xung sét 1550 kV) trên máy biến áp 500 kV.

Như vậy, máy biến áp 500 kV đầu tiên tại Việt Nam do EEMC sản xuất hoàn toàn có thể yên tâm đưa vào khai thác vận hành. Và Việt Nam là nước duy nhất tại khu vực Đông Nam Á sản xuất thành công loại máy biến áp này.

Theo ông Quang, máy biến áp 500 kV có tổng chi phí đầu tư là 118 tỷ đồng, sẽ được lắp đặt vận hành đầu tiên tại Trạm 500 kV Nho Quan, Ninh Bình.

Hiện nay trên thế giới chỉ có một số nước chế tạo được máy biến áp 500 kV (Đức, Pháp, Thụy Điển, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) và giá nhập khẩu rất đắt. Trong khi đó, giá thành và chi phí 1 máy biến áp 500 kV của EEMC luôn thấp hơn 25-30% các máy nhập khẩu cùng loại.

Việc sản xuất máy biến áp 500 kV góp phần đáng kể tiết kiệm cho ngân sách và giảm nhập siêu, tạo thế chủ động về máy biến áp cho ngành điện.

Ông Quang cũng cho biết, để sản xuất máy biến áp, EEMC đã cử cán bộ quản lý, kỹ thuật, công nhân có tay nghề cao tới các trạm biến áp trong nước và nước ngoài để học tập, trao đổi kinh nghiệm sản xuất cùng với những kiến thức tích lũy được trong dịp tham gia trực tiếp sửa chữa máy biến áp 500kV trong nước. Thiết kế chính là kỹ sư, Anh hùng Lao động Nguyễn Thị Nguyệt.

Thời gian tới, trong Tổng sơ đồ điện VI, VII có nhiều dự án nhiệt điện công suất lớn, tạo thị trường cho các máy biến áp 500 kV “Made in Việt Nam”.