Nan giải nạn khai thác vàng

ThienNhien.Net – Gần đây, một số địa phương như Nghệ An, Quảng Ngãi, Kon Tum lại rộ lên tình trạng khai thác vàng trái phép với nhiều hình thức và nhiều đối tượng tham gia.

Tại thôn Trà Veo, xã Trà Xinh, huyện Tây Trà, Quảng ngãi, các cá nhân, tổ chức thường tiến hành đào đãi vàng trên sông Tang với số lượng từ 5-15 người/nhóm, chủ yếu họ dùng phương pháp đãi thủ công. Nguồn tin từ Nông thôn Ngày nay ngày 8/3 cho hay, một số đầu nậu còn kéo lên cả Trà Xinh mua lại số nương, rẫy nằm ven sông Tang để đào vàng. Bà con đua nhau bán vì thấy “được giá” nhưng khi hết tiền thì lại kéo nhau đi làm công cho đầu nậu. Hiện Trà Xinh có đến 4 máy đào khai thác vàng trên sông Tang. UBND xã đã nhiều lần truy quét nhưng thông tin đều bị bại lộ.

Trong khi đó, tại xã K’roong TP Kon Tum, hoạt động đào đãi vàng trên sông Đăk PôKô còn có cả sự tham gia của các em học . Ban giám hiệu Trường THCS Lê Quý Đôn (xã K’roong) đã nhiều lần nhắc nhở, vận động phụ huynh không nên để các em nghỉ học nhưng điều này rất khó vì hoàn cảnh kinh tế một số gia đình rất khó khăn.

Ngược với tình trạng khai thác manh mún ở Kon Tum và Quảng Ngãi, hoạt động khai thác vàng tại Nghệ An lại diễn ra trên phạm vi rộng. Từ nhiều năm trước thực trạng này đã bị cảnh báo nhưng đến nay nhiều cơ sở ở địa phương này vẫn không thể dẹp nổi.

Khai thác vàng trái phép trên dòng Pô Kô
Nhức nhối nạn khai thác vàng trái phép ở Vị Xuyên

Sông Hiến lại “gồng mình” trước nạn khai thác vàng
Nghệ An: Rầm rộ nạn khai thác vàng