Phát động “Ngày Sáng Tạo Việt Nam 2011”

ThienNhien.Net – Chiều 07/03, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động Chương trình “Ngày Sáng Tạo Việt Nam 2011 (VID 2011)” với chủ đề “Sáng tạo vì công bằng xã hội và tăng trưởng bền vững”.

VID 2011 nhằm đầu tư cho các sáng kiến phát triển cộng đồng và phát huy tiềm năng của cộng đồng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, các doanh nghiệp xã hội để mang lại lợi ích lớn hơn cho người nghèo, và các cộng đồng chưa được tiếp cận đầy đủ tới các dịch vụ cơ bản, thu hẹp chênh lệch về kinh tế và xã hội, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước và chất lượng tăng trưởng của Việt Nam.

Chương trình sẽ bao gồm hai phần chính: Cuộc thi sáng tạo – là một cuộc thi qua đó các công ty, tổ chức có những sáng kiến hay nhất trong khuôn khổ chủ đề của chương trình sẽ nhận được nguồn vốn ban đầu để thực hiện sáng kiến; Trao đổi kiến thức – là diễn đàn chia sẻ kiến thức và thảo luận mở về chủ đề “Sáng tạo vì công bằng xã hội và tăng trưởng bền vững”.

Với các tiểu chủ đề là “Sử dụng năng lượng hiệu quả”, “Thuốc thảo mộc cổ truyền” và “Sản phẩm và dịch vụ nông nghiệp”, Ban tổ chức muốn tìm kiếm các sáng kiến tập trung vào tiếp nhận, phát minh và sử dụng những công nghệ, quá trình, sản phẩm mới nhằm giảm lãng phí nguồn lực, thay thế các sản phẩm giá cao, hạ thấp giá thành sản xuất, giúp nhóm người nghèo và các cộng đồng chưa được tiếp cận đầy đủ tới các dịch vụ cơ bản có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận với các sản phẩm hay dịch vụ họ cần.

Một nét mới trong Chương trình VID 2011 là mỗi sáng kiến sẽ nhận được tối đa 600 triệu đồng (khoảng 30,000 USD, cao gấp đôi so với các chương trình trước) nhằm hỗ trợ tối đa và phát huy đầy đủ tác động của các phát minh mới trong các chủ đề nêu trên. Dự kiến Chương trình sẽ trao ít nhất 10 khoản hỗ trợ cho các sáng kiến hay để thực hiện.

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung bày tỏ hy vọng những kết quả của chương trình sẽ mang lại hiệu quả, tạo ra cú hích, góp phần thực hiện mục tiêu quan trọng hàng đầu hiện nay là kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô.

Còn theo bà Victoria Kwakwa Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, WB đã phối hợp với Chính phủ Việt Nam để thực hiện các mục tiêu ưu tiên trong việc phát triển khoa học công nghệ và cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Các doanh nghiệp cỡ vừa, nhỏ và siêu nhỏ chiếm gần 85% doanh nghiệp có đăng ký tại Việt Nam và đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, tạo ra nhiều việc làm mới trong vòng một thập kỷ qua.

Năm 2010, chương trình “Ngày Sáng tạo Việt Nam 2010 – Biến đổi khí hậu” do WB, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đồng phối hợp tổ chức đã thu hút được 262 đề án dự thi đến từ các vùng miền của đất nước.

Qua hai vòng thi, hơn 50 giám khảo thuộc các tổ chức tài trợ, cơ quan thuộc Chính phủ và tổ chức phi chính phủ… đã được mời tham gia chấm thi và có 30 đề án đoạt giải thưởng.

Chương trình Ngày Sáng Tạo Việt Nam 2011 do Cục Phát triển Doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Ngân hàng Thế giới đồng tổ chức. Các nhà đồng tài trợ cho Chương trình VID 2011 bao gồm: Bộ Phát triển Vương quốc Anh, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, Cơ quan Phát triển quốc tế Australia, Đại Sứ quán Đan Mạch và Đại Sứ quán Phần Lan.

Ban Tổ chức sẽ nhận bài dự thi từ nay đến 5h:00 chiều ngày 05/05/2011. Bốn hội thảo giới thiệu Chương trình dự kiến sẽ được tổ chức ở các địa phương từ ngày 17-23/03/2011.