Hướng đến sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên

ThienNhien.Net – Hội thảo tham vấn đánh giá hiệu quả sử dụng và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên ở Việt Nam vừa được Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) phối hợp tổ chức tại Vĩnh Phúc trong hai ngày 12-13/12 nhằm hướng đến mục tiêu đánh giá thực trạng và đề xuất các chính sách thúc đẩy sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên quốc gia – một trong những yêu cầu cụ thể và đầu tiên của việc xây dựng dự án Luật tiết kiệm và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.

Ngoài các chuyên gia trong nước, Hội thảo đã thu hút nhiều chuyên gia đến từ Đức, Úc và Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (UNEP) tới trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, các tiêu chí, phương pháp đánh giá và chính sách… trong việc sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên .

Tại Hội thảo, ThS. Phan Tuấn Hùng, Chánh văn phòng ISPONRE đã trình bày báo cáo về ý tưởng đóng góp xây dựng Luật tiết kiệm và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên trong đó có nêu một số nguyên tắc cơ bản trong việc xây dựng Luật, nội dung Luật cũng như cơ chế chính sách và khung xây dựng Luật.

Dự kiến, dự thảo Luật sẽ được Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng trong vòng 5 năm, từ nay đến năm 2016, và tới 2014 sẽ chính thức trình Quốc hội cùng Chính phủ xem xét, thông qua.