Thả cá thể rùa nặng 34kg ra biển

Ngày 16-6, biết tin người dân bắt được rùa biển, Đội Kiểm lâm cơ động thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sóc Trăng đã đến nhà ông Chánh, 79 tuổi ngụ ở ấp Tâm Thọ, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, xác minh thì được biết, con rùa biển đã được bán cho người khác để thả phóng sinh.

Ông Huỳnh Chánh bên con rùa biển mới chuyển từ sông lên bờ.

Theo ông Trần Tấn Nam, Đội trưởng Kiểm lâm cơ động, Chi cục Kiểm lâm Sóc Trăng, qua đối chiếu hình ảnh phóng viên cung cấp và nhận dạng qua lời kể của ông Chánh, đây đúng là rùa biển, một loại động vật quý hiếm nằm trong danh mục Sách đỏ cần được bảo vệ. Con vật được người dân vô tình bắt được trong môi trường nước ngọt sâu trong đất liền và được bán lại cho người dân thả phóng sinh ra biển. Có thể rùa biển đã đi lạc vào cửa biển ở Sóc Trăng.

Tuy nhiên, đây cũng là một phần người dân còn thiếu hiểu biết về bảo vệ động vật quý hiếm. “Đúng ra, người dân phải báo chính quyền và cơ quan chuyên môn để xác định loài vật, chủng loại, nếu đúng là loài quý hiếm sẽ đưa đi trung tâm cứu hộ động vật hoang dã để chăm sóc, kiểm tra sức khỏe con vật trước khi thả ra môi trường tự nhiên”, ông Nam cho biết thêm.

Trước đó, chiều 15-6, ông Huỳnh Chánh trong lúc đi thăm lưới đặt trên sông ở ấp Tâm Thọ, xã Đại Tâm cách cầu Bưng Cóc khoảng 200m, đã phát hiện một con vật rất to đang vùng vẫy trong lưới, ông đến gần thì thấy giống loài rùa khổng lồ.

Do con rùa biển khá to lại vùng vẫy rất mạnh nên phải mất khoảng thời gian khá lâu và nhờ nhiều người đến giúp sức, ông Chánh mới đưa được con vật lên bờ. Sau đó, ông Chánh cùng các con mang đi cân, mới biết con rùa nặng đến 34kg, trên mai có nhiều hoa văn rất đẹp nên đưa ra trước hiên nhà để nhiều người dân đến xem. Ông Chánh cho biết, ông đặt lưới trên sông trước nhà nhiều năm rồi, nhưng đây là lần đầu tiên bắt được con vật to lớn như vậy.

Năm ngoái, tháng 4-2018, tại tỉnh Bạc Liêu cũng phát hiện và bàn giao một cá thể đồi mồi quý hiếm nhưng chỉ nặng hơn 6kg cho Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Bạc Liêu để thuần dưỡng nước mặn trước khi thả về biển.