Khởi công Thủy điện Xekaman 1 ở Lào

ThienNhien.Net – Sáng 06/03, tại huyện Sanxay, tỉnh Attapeu, CHDCND Lào, dự án Thủy điện Xekaman 1 – một trong những công trình quan trọng thuộc chương trình hợp tác năng lượng giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào đã được khởi công.

Dự án Thủy điện Xekaman 1 được xây dựng ở hạ lưu sông Xekaman, cách biên giới Việt – Lào khoảng 80 km qua cửa khẩu Bờ Y; gồm 2 bậc: bậc trên là công trình thủy điện Xekaman 1 và bậc dưới là công trình thủy điện Xekaman Sanxay. Dự án có tổng mức đầu tư 441 triệu USD; tổng công suất thiết kế 322 MW.

Trong đó, Thủy điện Xekaman 1 có công suất thiết kế 290 MW, gồm 2 tổ máy mỗi tổ công suất 145 MW; sản lượng điện hàng năm đạt khoảng trên 1 tỷ kWh. Dự kiến tổ máy số 1 phát điện vào đầu năm 2014 và hoàn thành dự án vào cuối năm 2014. Xekaman 1 là dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT với thời hạn 25 năm vận hành khai thác do Công ty cổ phần Việt -Lào đầu tư 100% vốn.

Cùng với đó, công trình thủy điện Xekaman Sanxay có công suất thiết kế 32 MW với 2 tổ máy, sản lượng điện bình quân hàng năm đạt 131,2 triệu kWh, thời gian xây dựng dự kiến là 3 năm cũng đang được chuẩn bị triển khai.

Xekaman 1 là dự án quy mô lớn nhất trong lĩnh vực hợp tác phát triển ngành điện hai nước Việt Nam – Lào. Dự án sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện năng phục vụ nhu cầu tiêu dùng và phát triển kinh tế khu vực Nam Lào và xuất khẩu điện sang Việt Nam. Đồng thời đây là bước tiến mới để hai nước tiếp tục triển khai các dự án khác, đảm bảo mục tiêu hợp tác sản xuất 5.000 MW mà Chính phủ hai nước đã đề ra.

Chủ đầu tư dự án – Tập đoàn Sông Đà cũng cho biết sẽ lựa chọn công nghệ hiện đại cho công trình và đảm bảo thi công an toàn, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Hiện các nhà thầu đã tập trung trên công trường hơn 500 cán bộ và 100 đầu máy thi công các loại, đảm bảo các điều kiện cần thiết để dự án được triển khai đúng kế hoạch đã đề ra.