Trồng cả cánh rừng bằng hai cánh tay cụt

ThienNhien.Net – Năm 1976, trong một lần đi làm nương không may cuốc phải mìn ông Lê Tân ở thôn Tân Ba, xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy – Thừa Thiên – Huế) bị cụt hai tay, một chân. Những tưởng cuộc đời của ông từ nay sẽ chấm dứt, nhưng bằng nghị lực phi thường và sự cố gắng không mệt mỏi, ông đã khiến nhiều người thán phục với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ trồng rừng.

Báo VnExpress ngày 22/2/2011 đã kể câu chuyện về cuộc đời ông Lê Tân như một tấm gương vượt lên số phận. Ông Lê Tân sau khi chữa trị tại bệnh viện Trung ương Huế về, không muốn mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội, đã tập cầm rựa bằng hai khuỷu tay, rồi chống nạng lên nương phát rẫy trồng keo lai.

Thời gian đầu đi làm rẫy bằng đôi tay cụt, phần cánh tay còn lại của ông Tân đã nhiều lần rỉ máu. Ông dùng miệng buộc lại vết thương và lắp cán gỗ dài vào chiếc rựa để tiện cho việc cầm, kẹp. Sau này chân phải được Trung tâm chỉnh hình Đà Nẵng hỗ trợ lắp chân giả thành công, công việc của ông mới đỡ vất vả.

Khâm phục trước nghị lực của ông Tân, cô thôn nữ Ngô Thị Góc người cùng thôn đã chấp nhận lời tỏ tình của anh thanh niên khuyết tật. Rồi bốn đứa con trai lần lượt chào đời, cuộc sống của hai vợ chồng trẻ thêm chật vật. Trụ cột gia đình là ông đã phải bươn trải với bao công việc: ngoài ươm cây giống, trồng rừng, ông Tân xoay sở bằng việc chăn nuôi lợn, gà.

Năm 1997, người dân trong xã lại sốc trước quyết định của ông Tân: đấu thầu 10 hecta đất đồi để trồng keo lai. Có đất rồi, ông Tân động viên vợ con cùng làm. Đến nay, mỗi năm ông Tân thu về hàng trăm triệu đồng từ việc khai thác rừng và ươm cây giống. Ông còn mạnh dạn vay vốn ngân hàng mua hai máy xúc để khai hoang đất đồi núi trọc và tạo thêm việc làm cho các con.

Những lúc rảnh rỗi, ông Tân lại tập viết chữ, chơi cây cảnh để tìm niềm vui nơi thôn dã. Vừa qua, ông Tân là người duy nhất của thị xã Hương Thủy tham dự hội nghị biểu dương những người khuyết tật khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống do Chi cục bảo trợ xã hội – Bảo vệ chăm sóc trẻ em Thừa Thiên – Huế tổ chức.