Phát hiện cặp rùa “sinh đôi cùng trứng” ở Malaysia

Các nhà bảo tồn ở Malaysia mới đây đã phát hiện ra hai con rùa riêng biệt cùng chung một quả trứng, Science Times ngày 6.10 đưa tin.

Hình ảnh cặp rùa song sinh được Dự án Rùa Juara chia sẻ.

Theo IFL Science, các nhà bảo tồn thuộc Dự án Rùa Juara (JTP) đã phát hiện cặp rùa cùng trứng ở Tioman, Malaysia và chia sẻ lên Facebook vào tuần trước.

JTP mong muốn bảo vệ các loài rùa bằng cách bảo vệ các ổ trứng, nghiên cứu con non và tạo điều kiện thuận lợi cho chúng đến với biển.

JTP cũng hợp tác với những người thu gom trứng và trả cho họ một mức lương phù hợp, để hỗ trợ dự án như một giải pháp thay thế bền vững cho việc săn trộm, đồng thời mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và động vật.

Sau khi những con rùa đẻ trứng, JTP sẽ cẩn thận lấy chúng ra khỏi tổ và thả vào trại giống để chúng có thể phát triển mà không phải đối mặt với các mối đe dọa từ tự nhiên và nhân tạo.

Khi một lứa rùa non nở ra, các nhà nghiên cứu sẽ thu thập dữ liệu về chúng trước khi thả vào đại dương. Sau một vài ngày, họ khai quật vị trí ổ trứng được chôn để tìm những còn rùa còn sống nhưng bị mắc kẹt dưới cát và những phôi chết.

Sinh đôi ở rùa biển là một trường hợp hiếm khi xảy ra và thật không may, cặp rùa song sinh vừa được phát hiện đã không thể sống sót. Có thể là do hai con rùa tranh giành tài nguyên bên trong quả trứng. Tuy nhiên, sự tồn tại của chúng vẫn là một điều rất đặc biệt.

Theo JTP, các cặp rùa song sinh được chia ra làm hai trường hợp: Chúng có thể là những cặp song sinh tách rời hoàn toàn hoặc là những cặp song sinh dính liền. Cặp rùa JTP phát hiện là một cặp rùa xanh (Chelonia mydas) song sinh tách rời hoàn toàn với kích thước bằng nhau và có chung một túi noãn hoàng.

Nạn buôn bán bất hợp pháp, hoạt động đánh bắt thủy sản quá mức, mất nơi làm tổ, ô nhiễm môi trường biển và biến đổi khí hậu đang đe dọa rùa trên toàn thế giới. Bạn có thể hỗ trợ từ xa cho các công việc bảo tồn của nhiều dự án, bao gồm JTP, thông qua tài trợ tổ ấm hoặc quyên góp.

Thực hiện những thay đổi nhỏ và bền vững đối với việc tiêu thụ nhựa và hành vi của bạn với tư cách là khách du lịch cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn và giữ cho môi trường sống của rùa không có rác. Hãy tôn trọng không gian của chúng bằng cách không chạm vào bất kỳ loài rùa nào bạn nhìn thấy trong tự nhiên.