Cán bộ bắt tay với doanh nghiệp … phá rừng

ThienNhien.Net – Lợi dụng chính sách xóa nhà tạm của Chính phủ, một số cán bộ nhà nước, doanh nghiêp tư nhân ở Quảng Trị đã bắt tay nhau tàn phá rừng đại ngàn để trục lợi.

Báo Công An Nhân Dân ngày 15/2/2011 cho biết, tại xã Hướng Lộc (Hướng Hóa – Quảng Trị), UBND xã đã phối hợp với Công ty TNHH Thành Duy khai thác gỗ để làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn. Đồng thời Công ty này được phép khai thác gỗ thuộc tiểu khu 175 rừng xã Hướng Lộc từ tháng 11/ 2010 đến nay.

Từ khi Công ty vào khai thác rừng, các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương đã hoàn toàn buông lỏng giám sát việc khai thác gỗ của Công ty này. Vì vậy, không ít gỗ đã được vận chuyển ra khỏi địa bàn xã.

Hơn thế nữa, theo quy định số lượng gỗ tròn để xây một ngôi nhà cho bà con là trên 7,5 mét khối vậy mà số gỗ mỗi nhà được xây ở Hướng Lộc chỉ được chưa đầy 3 mét khối.
Bên cạnh đó nhiều cây gỗ quý, cổ thụ có đường kính hơn 1m đã bị đốn hạ và xẻ ra với kính thước khá lớn, không phù hợp với việc dựng nhà, còn gỗ để làm nhà chỉ là gỗ tạp, kính thước nhỏ bé nên nhiều căn nhà gỗ mới xây của bà con chẳng khác gì căn nhà tạm cũ trước kia là mấy.

Thiết nghĩ tỉnh Quảng Trị cần nhanh chóng có biện pháp xử lý, sao cho những chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước phát huy được hiệu quả nhất.