Phá rừng tìm trầm

ThienNhien.Net – 5 năm trở lại đây tình trạng người dân địa phương và không ít người từ các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa ngang nhiên vào rừng nguyên sinh thuộc huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên tìm trầm đã khiến cả trăm ha rừng nguyên sinh bị cạo trọc thực bì, nhiều cây cổ thụ bị đốn gục.

Được biết, phần lớn diện tích rừng người dân vào đào bới tìm trầm là do Ban Quản lý rừng phòng hộ Đồng Xuân quản lý nằm ở địa bàn xã Phú Mỡ, với hơn 22.000ha, trong đó rừng phòng hộ chiếm gần 18.000ha.

Báo Phú Yên ngày 11/2/2011 cho biết, tin đồn có người trúng đậm khi tìm được cây trầm bán với giá tiền tỷ khiến người dân đổ xô lên rừng đào bới, thời gian cao điểm lên đến cả nghìn người, gây náo loạn cả một vùng. Trong khi đó Ban Quản lý rừng phòng hộ Đồng Xuân cho rằng việc người dân tự do vào rừng phòng hộ nguyên sinh khai thác trầm là không ảnh hưởng gì đến rừng.

Được biết, riêng trong năm 2010 trên địa bàn huyện Đồng Xuân đã có 121 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, diện tích thiệt hại hơn 165.000m2, chủ yếu xảy ra ở địa bàn hai xã Phú Mỡ và Xuân Quang 1. Đối tượng vi phạm phần lớn là người đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống, sản xuất ven rừng và nguyên nhân chính là tìm trầm.