Vụ phá rừng pơ mu: “Nếu lính biên phòng sai sẽ tước quân tịch”

ThienNhien.Net – Đó là khẳng định Đại tá Dương Hoài Nam, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Nam vào sáng 18/7, tại buổi làm việc với các cơ quan báo chí về vấn đề có hay không biên phòng tiếp tay cho lâm tặc phá rừng pơ mu ở huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Đại tá Dương Hoài Nam, làm việc với các cơ quan báo chí.
Đại tá Dương Hoài Nam, làm việc với các cơ quan báo chí.

Theo Đại tá Dương Hoài Nam, phải chờ kết luận của cơ quan tố tụng và Phòng Điều tra tội phạm của BĐBP.

“Còn nếu ai vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật nặng nhất là tước quân tịch, tước danh hiệu sĩ quan. Phải kiên quyết để thực hiện chủ trương của Đảng là đóng cửa rừng” – Đại tá Nam khẳng định.

Tình hình tàn phá rừng pơ mu đang diễn biến rất là nóng và phức tạp, bởi vì những ngày qua liên tiếp phát hiện gỗ pơ mu lậu hàng trăm phách ở nhiều điểm, sát với Trạm Biên phòng Cửa khẩu Đắc Ốc và khuôn viên Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang từ 50 đến 500 mét.

Một cây pơ mu mới bị triệt hạ còn ứa nhựa trơ gốc.
Một cây pơ mu mới bị triệt hạ còn ứa nhựa trơ gốc.

Sau khi có đề nghị khởi tố vụ án của kiểm lâm Nam Sông Bung thì cơ quan điều tra của công an đã vào cuộc.

“Ngay khi nhận báo cáo phát hiện 280 phách gỗ, tôi đã chỉ thị cho lực lượng nghiệp vụ. Trực tiếp là phòng điều tra tội phạm và ma túy cũng như cơ quan thanh tra, cơ quan chính trị của biên phòng Quảng Nam lên điều tra ngay từ hôm 11/7. Đang nắm bắt, nghiên cứu, chỉ đạo, xác minh để làm rõ. Phải nắm cho chắc rồi liên đới trách nhiệm hoặc trách nhiệm của ai rồi mới xử lý” – Đại tá Nam cho biết.

Đại tá Dương Hoài Nam, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam.
Đại tá Dương Hoài Nam, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam.

Ông Nam cũng khẳng định rằng: “Trách nhiệm của chúng tôi là phải điều tra, nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan tố tụng để điều tra. Nếu bây giờ nói chắc chắn không phải lính biên phòng là chủ quan, tôi quá bảo vệ lực lượng của tôi. Và cũng có khi niềm tin của tôi đặt sai chỗ. Tôi muốn rằng cán bộ chúng tôi không sai phạm, tôi mong điều đó không bao giờ xảy ra. Đối với BĐBP Việt Nam nói chung và BĐBP Quảng Nam nói riêng, quan điểm rõ ràng phải điều tra, ai vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật nặng nhất là tước quân tịch, tước danh hiệu sĩ quan. Mình không thể tiếp tay cho phần tử đó được. Phải kiên quyết để thực hiện chủ trương của Đảng là đóng cửa rừng”.

Như Đại Đoàn Kết đã liên tục thông tin về vụ tàn phá rừng pơ mu với các tin bài như: “Lâm tặc tàn phá rừng pơ mu khủng”, “Rừng pơ mu ‘ứa máu’ vì lâm tặc”, “Phát hiện thêm 2,4 m3 gỗ pơ mu sát vách trạm biên phòng”, “Phát hiện hơn 200 phách gỗ pơ mu lậu gần trụ sở hải quan” (số ra từ ngày 14 đến 17/7), phản ánh về tình hình tàn phá rừng pơ mu tại khoảnh 5 tiểu khu 351 gần cột mốc biên giới 717 (xã La Dêê, huyện Nam Giang), giáp ranh giữa huyện Nam Giang và huyện Đắc Chưng (tỉnh Sê Kông, Lào).

Hiện nay đã khởi tố vụ án và các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra xử lý.

Đại tá Dương Hoài Nam: “Nếu như lính của đơn vị, một đầu mối nào đó của BĐBP có vi phạm thì người đứng đầu phải liên đới trách nhiệm. Ngoài việc chờ kết luận của cơ quan tố tụng, bản thân tôi đã huy động cơ quan nghiệp vụ để điều tra, xác minh vụ việc. Tôi cũng rất muốn đình chỉ đồn trưởng, trạm trưởng, mời về dưới này làm việc để thuận lợi trong điều tra. Nhưng như thế thì nôn nóng, vội vàng. Làm sao điều tra đúng người, đúng tội chứ không phải vì dư luận mà vội vã, sau này hối hận không kịp”.