Lào Cai bán cây cảnh có tên trong Sách Đỏ

ThienNhien.Net – Hai cây vân sam Hoàng Liên (Sa Pa) có tên trong Sách Đỏ Việt Nam được bày bán công khai với giá 4 – 5 triệu đồng/cây trong hội hoa xuân tại thành phố Lào Cai khai mạc ngày 26/1/2011, sau hơn một ngày trưng bày đến chiều ngày 27/1/2011 đã bị lực lượng kiểm lâm nhân dân tỉnh Lào Cai thu giữ.

Báo Dân Trí ngày 27/1/2010 đưa tin, Ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nhân dân tỉnh Lào Cai cho biết: “Nhận được thông tin kể trên, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Nhân dân tỉnh đã đi kiểm tra trực tiếp và đã quyết định cho thu giữ cả hai chậu cây vân sam để điều tra nguồn gốc và xử lý theo quy định của pháp luật. Thực chất đó là những cành vân sam được người bán cắm vào chậu, giả làm cây để bán kiếm lời chứ không phải cây trồng thật”.

Được biết loài vân sam Hoàng Liên (còn gọi là Sam lạnh) mọc trên độ cao 2.700 mét so với mặt nước biển, cây cao từ 18 – 20 mét, có đường kính gốc từ 50 – 80 cm, phân bố trong vùng lõi Vườn quốc gia Hoàng Liên – Sa Pa trên diện tích 500 héc ta.

Loài cây này cùng với loài bách xanh, loài thông đỏ mọc tự nhiên trên dãy núi Hoàng Liên được coi là 3 loài cây cực kỳ quý hiếm, được Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Thế giới (WWF) khuyến cáo phải bảo vệ nghiêm ngặt và đã được ghi vào Sách Đỏ cảnh báo không được phép xâm hại vì có nguy cơ bị tuyệt chủng.