Khu Bảo tồn Thần Sa – Phượng Hoàng vẫn bị phá

ThienNhien.Net – Là khu rừng nguyên sinh đặc dụng, được Nhà nước công nhận di tích khảo cổ quốc gia nhưng từ nhiều năm, Khu Bảo tồn thiên nhiên Thần Sa – Phượng Hoàng thuộc địa bàn huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên đã bị tàn phá không thương tiếc bởi nạn phá rừng và khai thác vàng.

Theo tìm hiểu của Công an TPHCM, chỉ đi sâu khoảng 3km vào rừng là có thể tận mục sở thị công trường chế biến gỗ, các cây gỗ to được xẻ thành nhiều thanh nhỏ, xếp chồng ngổn ngang giữa những bãi đất trống. Đa phần lâm tặc đều là người ở địa phương khác đến, họ thường lập lán trại ăn ngủ nghỉ tại địa điểm khai thác.

Không chỉ rừng bị tàn phá, nhiều khu vực của Khu bảo tồn cũng bị “vàng tặc” bới tung. Trong đó, bãi vàng Bản Ná từng từng thu hút cả nghìn người đổ về. Địa điểm này tuy đã được giao cho một doanh nghiệp quản lý nhưng hiện nạn khai thác vàng trái phép vẫn rất sôi động.

Được biết, trong năm 2010, Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên đã tiến hành 2 đợt truy quét chống chặt phá rừng và khai thác lâm sản, thu hàng trăm mét khối gỗ cùng phương tiện khai thác, vận chuyển; tiêu hủy 01 giàn máy nổ và máy phát điện để khai thác vàng tại địa bàn xã Thần Sa… Nhưng bao nhiêu nỗ lực dường như vẫn chưa đủ để trấn an mảnh đất giàu tài nguyên này.