Gia Lai quyết chuyển đổi 174 ha làm sân golf?

UBND tỉnh Gia Lai vừa cung cấp thông tin cho một số cơ quan báo chí về việc chuyển đổi 174 ha rừng tại huyện Đắk Đoa cho doanh nghiệp làm dự án sân golf Đắk Đoa.

Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai thông tin việc sử dụng đất rừng của dự án sân golf Đắk Đoa đã được ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNN) và lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp kiểm tra tại hiện trường và đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ: “Việc sử dụng đất rừng của dự án sân golf Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai bảo đảm phù hợp quy hoạch đất đai, bảo vệ phát triển rừng”.

Cánh rừng thông tuyệt đẹp, nơi UBND tỉnh Gia Lai muốn triển khai làm sân golf

“Về cơ bản, các bộ, ngành trung ương ủng hộ việc triển khai dự án. Tuy nhiên, do thay đổi của một số văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nên tỉnh phải bổ sung điều chỉnh và đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án” – UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh.

Cũng theo UBND tỉnh Gia Lai, dự án sân golf Đắk Đoa đã được đưa vào quy hoạch từ năm 2009. Khi được xây dựng, đây sẽ tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị, thu hút khách du lịch và tạo ra quỹ đất xanh, các công trình hiện đại đáp ứng được nhu cầu vui chơi giải trí, rèn luyện sức khỏe.

Trong 174 ha đất thực hiện dự án có 155,93 ha đất có rừng, 18,08 ha chưa có rừng. Tỉnh Gia Lai xác định khi làm sân golf sẽ hạn chế việc chặt hạ cây rừng, ưu tiên di thực cây để bảo vệ cảnh quan môi trường. Số diện tích rừng bị thay thế sẽ được trồng lại rừng ở các vị trí khác trong các năm tiếp theo. Tỉnh này khẳng định việc chuyển đổi 155,93 ha rừng trồng sang thực hiện dự án sân golf không ảnh hưởng đến độ che phủ rừng chung của địa phương.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, tháng 11-2018, UBND tỉnh Gia Lai có quyết định chọn Công ty CP Tập đoàn FLC làm nhà đầu tư thực hiện dự án sân golf Đắk Đoa, tổng mức chi phí đầu tư là 1.322 tỉ đồng.

UBND tỉnh Gia Lai sau đó có tờ trình gửi Bộ NN-PTNN đề nghị thẩm định hồ sơ xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng dân golf Đắk Đoa. Bộ NN-PTNN đã giao Tổng cục Lâm nghiệp xử lý. Tuy nhiên, do không có hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án nên Tổng cục Lâm nghiệp chưa đủ cơ sở để thẩm định hồ sơ.

Trong công văn gửi UBND tỉnh Gia Lai, Tổng cục Lâm nghiệp lưu ý việc chuyển đổi rừng để làm dự án sân golf sẽ ảnh hưởng đến cân bằng môi trường sinh thái của địa phương. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng với diện tích lớn để thực hiện dự án phải được cân nhắc cẩn trọng, có những phân tích, đánh giá sâu hơn tác động đa chiều.

Bài và ảnh: Hoàng Thanh

Nguồn: