Khuyến khích phát triển máy phát điện sử dụng khí sinh học

ThienNhien.Net – Vừa qua, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Môi trường (RCEE) đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Khuyến khích phát triển máy phát điện sử dụng khí sinh học (biogas) vì môi trường xanh sạch, vì sức khỏe cộng đồng” với sự có mặt của nhiều chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp liên quan.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Môi trường (RCEE) với Tập đoàn Toyota nhằm triển khai Dự án hỗ trợ nâng cao nhận thức và phát triển thị trường máy phát điện sử dụng khí sinh học cho các vùng nông thôn Việt Nam. Dự án được triển khai trong 2 năm 2009-2010 và do quỹ môi trường Toyota tài trợ, tập trung ở 4 tỉnh là: Thái Nguyên, Bắc Giang, Hưng Yên và Hà Nội.

Dự án đặt ra các mục tiêu: khuyến khích việc sử dụng khí sinh học một cách bền vững cho cộng đồng nông thôn nhằm bảo vệ môi trường và phục vụ xóa đói giảm nghèo, tăng gia sản xuất; nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng khí sinh học một cách hiệu quả, bền vững; nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ tại địa phương kinh doanh về máy phát điện khí sinh học.

Qua hai năm triển khai (2009-2010), dự án đã đạt được các kết quả nhất định thông qua các hoạt động: thiết lập và đào tạo mạng lưới kỹ thuật viên, lắp đặt trình diễn máy phát điện, tuyên truyền quảng bá việc sử dụng máy phát điện; tổ chức các hội thảo để phổ biến công nghệ, ứng dụng và lợi ích của máy phát điện sử dụng khí sinh học cho người dân.

Tại hội thảo lần này, thông qua kết quả đã đạt được từ dự án, các đại biểu đã có nhiều tham luận chia sẻ một số vấn đề như: công nghệ khí sinh học và tiềm năng sử dụng khí sinh học phát điện tại Việt Nam; chiến lược phát triển thị trường máy phát điện sử dụng nguyên liệu khí sinh học; các hoạt động thúc đẩy phát triển công nghệ khí sinh học tại Việt Nam…