Thúc đẩy chương trình đổi mới khoa học công nghệ

ThienNhien.Net – Sáng 04/09, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Tập đoàn IBM đã tổ chức Hội nghị Đổi mới và Sáng tạo Việt Nam năm 2008, nhằm thúc đẩy các chương trình đổi mới khoa học công nghệ ở Việt Nam. Tham gia hội nghị có nhiều nhà quản lý công nghệ, các nhà khoa học cùng các chuyên gia công nghệ thông tin trong và ngoài nước.

Hội nghị dựa trên mối quan hệ hợp tác giữa IBM và Bộ Khoa học và Công nghệ sau khi hai bên ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác toàn diện trong việc thúc đẩy các chương trình đổi mới và sáng tạo, nghiên cứu phát triển vào tháng 02/2007, giúp định hình và xây dựng chương trình Đổi mới và Sáng tạo cho Việt Nam.

Tại hội nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng IBM đã rà soát lại tiến độ của 3 chương trình chính về đổi mới sáng tạo trong năm 2007 giữa hai bên đó là: đổi mới lĩnh vực nghiên cứu của Việt Nam, khung hợp tác về Đổi mới và Sáng tạo, đào tạo về chương trình học thuật SSME/ITSC (môn học Khoa học Dịch vụ, Quản lý và Kỹ thuật – SSME, và Chương trình đào tạo Dịch vụ Công nghệ Thông tin và Chương trình hỗ trợ giáo dục bậc Đại học)….

Đây là những bước chính trong việc xây dựng một nền tảng về hợp tác sáng tạo theo chiều sâu hướng tới chương trình Đổi mới và Sáng tạo quốc gia cho Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Việt Hoàng, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam: “Đổi mới và sáng tạo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và môi trường kinh doanh. Trong những năm qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi và trở thành một thị trường đầu tư hấp dẫn. Điều này có được là do những nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy đổi mới và sáng tạo. Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác cùng với Bộ Khoa học & Công nghệ để thúc đẩy hơn nữa quá trình đổi mới và sáng tạo tại Việt Nam để từ đó, nâng cao lợi thế cạnh tranh của Việt Nam. Là một công ty hàng đầu trên thế giới về đổi mới sáng tạo cùng những kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm trong quá trình làm việc với các cơ quan chính phủ trên toàn cầu, IBM cam kết sẽ thực hiện và tiến hành nhiều dự án đầu tư vào đổi mới sáng tạo đem lại nhiều lợi ích cho Việt Nam”.

Theo IBM, Việt Nam cần sớm thiết lập môi trường cho việc đổi mới và sáng tạo, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, trường đại học, các cơ quan và các tổ chức phi chính phủ để vận dụng kiến thức của thế giới vào điều kiện trong nước. IBM cũng khuyến nghị Chính phủ Việt Nam nên xây dựng môi trường kinh doanh số dựa trên các dự án về nguồn mở./.