Bảo vệ rừng qua hình ảnh vệ tinh

ThienNhien.Net – Trước thực trạng rừng nhiệt đới đang bị tàn phá nghiêm trọng, được sự tài trợ của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), nhiều quốc gia ở lưu vực sông Công – gô sắp tới sẽ ứng dụng công nghệ giám sát và Quản lý rừng nhiệt đới qua hình ảnh vệ tinh.

Theo báo cáo của LHQ, mỗi năm trên thế giới có hàng triệu km2 rừng bị tàn phá, hơn hai phần ba các khu rừng nhiệt đới có nguy cơ biến mất trong vòng 65 năm nếu chúng ta không có những biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Rừng nhiệt đới lưu vực sông Công-gô là nơi trú ngụ và sinh sống của hàng nghìn loài động vật, thực vật. Nơi đây đang gặp khó khăn trong việc đối phó tình trạng phá rừng và tìm ra các giải pháp hiệu quả trong công tác quản lý nguồn tài nguyên này.

Trước thực trạng đó AFD và Spot Image đã thông qua thỏa thuận với các nước lưu vực sông Công-gô nhằm cung cấp hình ảnh vệ tinh chính xác nhất cho phép các quốc gia có thể theo dõi được những thay đổi về diện tích rừng bằng hệ thống ca-mê-ra được lắp đặt tại nhiều vị trí khác nhau, hình ảnh của các khu rừng sẽ được truyền trực tiếp về vệ tinh, theo Nhân Dân ngày 21/1/2011.

Được biết, trước đó Cộng hòa Trung Phi là quốc gia đầu tiên ứng dụng công nghệ này, nhờ những hình ảnh mà Spot Image cung cấp, họ luôn theo dõi được tình trạng rừng. Ngoài ra, nó còn giúp giám sát việc thực hiện cam kết bảo vệ nguồn tài nguyên xanh của từng nước tham gia. Các quốc gia thuộc lưu vực sông Công-gô sẽ sớm ứng dụng công nghệ này.