Săn mèo rừng năm Tân Mão

ThienNhien.Net – Hàng năm, loài động vật nằm trong 12 con giáp được coi là linh vật của năm được một số người tìm mua cả con hoặc các bộ phận để trưng bày trong nhà. Năm nay cũng vậy, là năm mèo nên họ hàng nhà mèo nằm trong Sách Đỏ Việt Nam và cả Sách Đỏ thế giới cũng bị săn lùng ráo riết.

Công An Nhân Dân ngày 20/1/2010 phản ánh, không biết trào lưu săn các loài thú hoang về làm linh vật có từ khi nào mà hàng năm đến dịp tết âm lịch rất nhiều đại gia trong thành phố Hồ Chí Minh lại lên vùng Tây Nam Bộ để tìm mua những loài thú rừng quý hiếm, có trong Sách Đỏ Việt Nam. Vì năm nay là năm con mèo nên người ta thường săn tìm các loài thú họ nhà mèo như: Beo lửa, mèo gấm, báo lửa… để làm linh vật trưng bày.

Được biết, những con thú họ nhà mèo được rao bán tràn lan trên mạng Internet với giá từ 2,5 – 4 triệu đồng/con, còn các bộ phận như da, nanh, móng vuốt cũng có giá trên dưới 1 triệu đồng. Chính vì nguồn lợi nhuận cao, nhu cầu lớn, một số đầu nậu buôn bán thú hoang ở thành phố lớn đang ráo riết săn lùng nguồn hàng.

Để bảo vệ các loài động vật hoang dã, tháng 11/2009 Chính phủ ban hành Nghị định 99/2009/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Theo Nghị định, những người có hành vi mua, bán cất giữ, chế biến, kinh doanh động vật rừng tùy mức độ sẽ bị xử phạt hành chính từ 3 triệu đến 500 triệu đồng.

Luật đã có quy định chế tài rõ ràng, tuy nhiên không hiểu tại sao vẫn tồn tại những trao đổi, rao bán “hàng quốc cấm” công khai trên cả Internet như vậy. Trong khi đó, tình trạng săn các loài thú hoang để làm linh vật là một trong những nguyên nhân chủ yếu đẩy các loài thú quý hiếm ở nước ta vào nguy cơ tuyệt chủng.