“Mật gấu không phải là thần dược”

ThienNhien.Net – Mới đây, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã cho ra mắt tiếp một phim tuyên truyền ngắn nhằm thuyết phục người dân không sử dụng mật gấu để bảo vệ sức khỏe mình và các loài gấu của Việt Nam khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Phim dài 36 giây dự kiến sẽ được phát trên sóng truyền hình toàn quốc và các kênh truyền hình địa phương vào đầu năm 2011.

Phim mô tả cảnh một cậu bé bị ngã dập đầu gối trong khi đang chơi đùa cùng với em gái. Ngay lập tức bà của cậu bé gợi ý nên sử dụng mật gấu để trị vết bầm tím. Tuy nhiên, mẹ cậu bé đã can thiệp, phản đối quan điểm này và muốn gửi thông điệp tới cộng đồng rằng mật gấu không phải là “thần dược”. Người mẹ cũng gợi ý cho mọi người nên đi gặp bác sỹ chuyên môn khi có bệnh hoặc bị thương chứ không nên sử dụng mật gấu.

Đây là lần thứ sáu ENV phát hành đoạn phim tuyên truyền ngắn góp phần vào các nỗ lực nhằm làm giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ mật gấu tại Việt Nam.

Độc giả có thể xem đoạn phim tại: http://thiennhien.org/index.php?page=documentView&parent=172&id=167

Nghiên cứu gần đây của ENV chỉ ra rằng 22% người dân Việt Nam đã từng sử dụng mật gấu và 72,5% số người sử dụng mật gấu cho biết họ thường dùng mật gấu để điều trị những vấn đề sức khỏe như thâm tím, đau cơ, tiêu hóa hay viêm khớp.

Cũng theo nghiên cứu này, hơn một nửa số người đã từ bỏ việc sử dụng mật gấu nói rằng họ làm vậy vì mật gấu không đem lại hiệu quả. Gần đây, một số bác sĩ còn cho rằng việc sử dụng mật gấu có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Việt Nam là nơi phân bố của hai loài gấu: Gấu ngựa (Ursus thibetanus) và gấu chó (Helarctos malayanus). Cả hai loài này hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng do nạn săn bắt, buôn bán trái phép phục vụ nhu cầu khai thác mật để làm thuốc. Gấu thường bị săn bắt trong tự nhiên khi còn là gấu con để đem bán cho các trang trại nuôi nhốt khai thác lấy mật.

Hiện Việt Nam có khoảng 3.500 cá thể gấu nuôi nhốt, chủ yếu đều có nguồn gốc từ tự nhiên. Theo Nghị định 32/NĐ-CP/2006 của Chính phủ, loài gấu được xếp vào nhóm 1B – nhóm động vật quý hiếm nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.