Nham nhở Khu bảo tồn (Kỳ cuối)

ThienNhien.Net – Tình trạng khai thác vàng trái phép tại Kim Hỷ không những gây ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Bất lực?

Chúng tôi rời bãi vàng Lủng Quang khi những chiếc máy nổ ầm ầm hoạt động trở lại, những phu vàng lại hì hục đào xới khu bảo tồn với hy vọng đổi đời. Chưa thấy ai nói có nhà nào phất lên vì vàng, chỉ thấy rằng ngay trong tháng 11 năm 2010 đã có 2 người bị chết do khai thác vàng trái phép trong Khu bảo tồn, một do nghiện hút, một do bị sập hang trong khi đào vàng, và một người khác thì bị thương nặng tại xã Lương Thượng.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Khu bảo tồn cho biết, sở dĩ xảy ra tình trạng khai thác vàng có diễn biến phức tạp như hiện nay là do nhiều nguyên nhân, như Khu bảo tồn chưa duy trì được công tác kiểm tra, truy quét, giải tỏa thường xuyên liên tục, vàng ngày càng có giá mà bà con lại nhiều thời gian rảnh lúc nông nhàn. Lý do nữa là sự phối hợp giữa các lực lượng chưa được chặt chẽ, chính quyền địa phương ngại va chạm. Ngoài ra, ông Dũng cũng kể ra một số nguyên nhân khác như khó khăn về nhân lực, kinh phí, địa hình…

Được biết, Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ có diện tích 14.772ha, trong đó phân khu bảo vệ nghiêm ngặt 11.505ha, phân khu phục hồi sinh thái là 3.267ha. Đội ngũ cán bộ Khu bảo tồn hiện có 28 người. 12.421ha vùng đệm thuộc quyền quản lý của  5 xã Kim Hỷ, Lương Thượng, Lạng San, Ân Tình, Côn Minh của huyện Na Rì.

Đến khi nào rừng Kim Hỷ mới chấm dứt nạn khai thác vàng trái phép?

Theo Báo cáo công tác bảo vệ rừng tháng 11 năm 2010 của Hạt kiểm lâm Khu bảo tồn thì tình hình khai thác khoáng sản trái phép có chiều hướng tăng lên so với trước đó. Qua kiểm tra tại các lũng thuộc hai xã Kim Hỷ và Lương Thượng đều có chiều hướng tăng cả về người và thiết bị máy móc, thống kê sơ bộ cho thấy tại một số lũng như Lũng Mòn, Xạ Hang, Lủng Quang, Tốc Lù, Lùng Cốp…của Tổ chốt trên địa bàn 2 xã có 70 lán, 275 người, 101 máy nỏ, 19 sên hút nước, 4 đầu nghiền và nhiều đường ống dẫn nước.

Ông Dũng cho biết thêm: “Trước tình trạng khai thác vàng trái phép ngày một tăng, nhiều lần truy quét xong lại tái diễn, Ủy ban nhân dân huyện Na Rì đã có công văn số 694/ UBND – CT ngày 6/12/2010 gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn đề xuất thành lập các điểm chốt chặn hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép tại Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ. Trong cuộc họp vừa qua trên tỉnh đã đồng ý nhưng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể”.

Trong khi kế hoạch lập chốt vẫn còn nằm trên giấy thì hàng chục hecta thuộc vùng lõi của Khu bảo tồn đã bị vàng tặc xới tung, chưa kể đến tình trạng phá rừng. Không biết đến khi nào các ngành chức năng tỉnh Bắc Kạn mới dẹp bỏ được vấn nạn này?