Nham nhở Khu bảo tồn (Kỳ 2)

ThienNhien.Net – Thấy bóng kiểm lâm và người lạ, nhiều tốp đào vàng vội chạy lại rút máy nổ, máy bơm nước. Có kẻ chặc lưỡi "Ở đây không có vàng, mất công mang máy vào mà chẳng kiếm được gì thì mang về". Vài tiếng sau chúng tôi quay trở lại, máy nổ máy bơm vẫn nằm đó.

Nhổ cỏ đằng ngọn

Tôi dẫm vào một tấm ván loạng choạng ngã nhào, ngoảnh lại nhìn thì ra đó là tấm ván mà người dân đào vàng dùng để kê dẫn nước. Tấm ván gỗ bị ngấm nước đã gần mục, rêu xanh phủ kín, hẳn nó đã được kê ở đó từ nhiều tháng nay. 

Mấy anh kiểm lâm đi cùng bảo “lần nào vào truy quét cũng vậy, dân đào vàng thấy mình xuất hiện là báo cho nhau lẩn trốn vào rừng. Họ đào hố sẵn, chỉ cần có tin kiểm lâm tới là khênh máy đem chôn hết. Trong đợt truy quét trước chúng tôi nghe thấy nhiều tiếng máy nổ nhưng khi lên đến nơi chẳng thấy cái máy nào, sau mới phát hiện cái mánh họ chôn dưới đất. Cũng tinh vi lắm, họ chôn một cái, phủ bạt và đất lên lại chôn tiếp cái nữa ngay trong hố đó”.

Kiểm lâm tiến tới thì vàng tặc tạm lánh. Thanh niên thì tranh thủ xuống bản chơi, yên ả mấy hôm lại đào tiếp, việc dẹp vàng tặc ở Kim Hỷ chẳng khác nào nhổ cỏ đằng ngọn.

Dưới đây là những hình ảnh chúng tôi ghi lại được tại bãi vàng Lủng Quảng, thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt của Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, tỉnh Bắc Kạn.
 

 
 
Đoạn suối Tốc Lù vốn nông choẹt nay thành cái ao sâu tù đọng. Chỉ một chút bất cẩn không theo đúng vết xe kiểm lâm, xe chúng tôi chết cứng giữa dòng.
 
 
Ăn theo những kẻ liều thân vào đào đãi vàng trong khu bảo tồn mọc lên dịch vụ bán và gánh xăng dầu. Hết đoạn đường có thể cưỡi xe máy, xăng dầu được gánh lên tận khu đãi vàng. Kẻ gánh thuê được trả phần trăm hoa hồng. 
 
 
 Khi chúng tôi có mặt tại bãi vàng Lủng Quang nhiều máy nổ vẫn đang hoạt động bên bờ suối có gắn máy bơm để bơm nước lên đãi vàng trên rừng. Nhiều “vàng tặc” biết kiểm lâm vào kiểm tra đã nhanh tay tháo rỡ đầu nổ chuẩn bị khiêng đi giấu.
 

Có bưởng vàng còn đầu tư đường dây tới hơn 2 km để bơm nước từ ao của một hộ dân ở Bản Vin, xã Kim Hỷ vượt núi sang bãi vàng.
 

Một số mải đào đãi trong hang, khi nghe giọng quát của kiểm lâm mới lóp ngóp chui lên, giả bộ ngơ ngác. Có kẻ không chạy kịp, cũng tỏ ra ăn năn biết lỗi hứa hẹn sẽ không vi phạm.
 
 
 Những ống nước được nối lại sau khi bị dỡ bỏ.
 
 Tất cả những hoạt động trên đều diễn ra ngay sau tấm biển cấm này. Điều chúng tôi ghi nhận là sau đợt truy quét của đoàn kiểm tra chỉ vài ngày, bãi vàng Lủng Quang vẫn đang sôi động, và trong chuyến thực tế của chúng tôi hôm ấy do nhóm kiểm lâm dẫn đường, không có vàng tặc nào bị xử lý.