Chủ động phòng chống thiên tai năm 2010

ThienNhien.Net – Sáng 19/04 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2009, triển khai nhiệm vụ năm 2010, với sự tham gia của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão TW, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn và 63 địa phương trong cả nước.


Đối phó với thiên tai: Lấy phòng, tránh là chính

Tại Hội nghị, ý kiến từ các địa phương đã tập trung nêu những bài học kinh nghiệm trong việc đối phó với lụt bão, mưa lũ, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác dự báo, cảnh báo kịp thời diễn biến thời tiết, sự kết hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, chủ động thực hiện phương án “4 tại chỗ” và chú trọng việc bố trí mùa vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản hợp lý để hạn chế thiệt hại.

Kiến nghị chung được nhiều ý kiến đề cập là việc các Ban Chỉ đạo cần tiếp tục giúp đỡ các địa phương trong việc quy hoạch các khu phân chậm lũ tại các tỉnh, tăng cường trang bị và chuyên môn hóa về nhân vật lực cho công tác phòng chống thiên tai. Các tỉnh miền Trung cần tiếp tục tìm các giải pháp lâu dài “sống chung với lũ” như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long: kiên cố hóa, tầng hóa công sở, trạm y tế, trường học để giúp dân tránh trú trong lúc thiên tai; có chính sách thích hợp như việc cho dân vay ưu đãi để mỗi hộ xây dựng được một căn nhà kiên cố chống bão, hạn chế tối đa việc sơ tán dân…

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, thời tiết năm 2010 tiếp tục có những diễn biến theo hướng bất thường, phức tạp và khắc nghiệt hơn. Trước tình hình này, nhiều ý kiến khuyến nghị, đối phó với thiên tai trong năm 2010 vẫn cần theo phương châm chuẩn bị, phòng ngừa cần được thực hiện khẩn trương, đồng bộ, chủ động, trong đó lấy phòng, tránh là chính.

Cần chủ động hơn nữa trong phòng chống thiên tai

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các cấp, đặc biệt là các cơ quan chuyên môn phải nhìn nhận những mặt tồn tại, nhất là những yếu kém trong dự báo cũng như việc triển khai phương châm 4 tại chỗ một số nơi còn chưa tốt, việc tuyên truyền tới một số bộ phận trong nhân dân còn chủ quan, công tác quản lý tàu thuyền, thông tin hồ chứa còn chưa đầy đủ… để khắc phục và chủ động hơn trong phòng, chống thiên tai.

Phó Thủ tướng chỉ rõ, công tác dự báo và phòng, chống thiên tai không chỉ dựa vào số liệu cũ mà cần rà soát, cập nhật theo những diễn biến mới. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức rõ hơn về mối đe dọa ngày càng lớn của thiên tai; nâng cao công tác dự báo và thực hiện nhanh hơn đầu tư hạ tầng trú bão, neo đậu tàu thuyền cũng như xử lý khoa học quy trình vận hành các hồ chứa.

Chính phủ sẽ cùng với các địa phương tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng hạ tầng, nâng cao nguồn dự trữ chiến lược cho phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Đặc biệt, cùng với tình trạng biến đổi khí hậu, gần đây những thảm họa thiên tai như sóng thần, động đất cũng nhiều hơn, cao hơn nên các cấp, các ngành phải rà soát lại tiêu chuẩn xây dựng, triển khai cụ thể quy chế báo tin, trong đó chú ý tổ chức diễn tập phòng chống động đất và sóng thần – vấn đề khó khăn phức tạp hơn nhiều phòng chống bão lũ.

Phó Thủ tướng cũng giao Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão TW, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các Bộ Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, … triển khai những nhiệm vụ cụ thể để hoàn thiện tổ chức, xây dựng lực lượng, trang bị phương tiện, vật tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao công tác dự báo… một cách bài bản và lâu dài. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị tốt dự trữ quốc gia, sẵn sàng cho việc hỗ trợ khi cần thiết.