“Nóng” nạn khai thác vàng trái phép ở Kim Hỷ

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, dân địa phương và một số người ở các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình…, lén lút vào vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn để khai thác vàng trái phép.

Hạt phó Hạt kiểm lâm khu bảo tồn Nguyễn Đức Chức thừa nhận với Báo Nhân Dân ngày 10/12/2010 rằng: Trong khu bảo tồn hiện có 57 lán trại, trong đó phần lớn được dựng lên trong những ngày gần đây. Có hơn 200 người đang ngày đêm khai thác vàng trái phép, khiến môi trường sinh thái bị huỷ hoại, tài nguyên thiên nhiên trong khu bảo tồn ngày càng bị biến dạng, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến các loài động vật trong khu bảo tồn…

Được biết Ban quản lý Khu bảo tồn đã nhiều lần truy quét “vàng tặc” nhưng khi lực lượng chức năng rời khỏi địa bàn thì chúng lại tiếp tục khai thác. Chính vì thế nạn khai thác vàng đã diễn ra gần một năm nay nhưng lực lượng chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Nếu tình trạng khai thác vàng trong Khu bảo tồn tiếp tục diễn ra như hiện nay thì chẳng bao lâu nữa đa dạng sinh học nơi đây sẽ biến mất.