Cà Mau: Kiểm lâm liên quan đến tiêu cực

ThienNhien.Net – Hai kiểm lâm viên ở Hạt kiểm lâm U Minh và Thới Bình đã bị tạm đình chỉ công tác do có hành vi đòi tiền trắng trợn với những người buôn cừ tràm. Vụ việc hiện đang được điều tra làm rõ.

Một chủ ghe cho biết, dù chở tràm có giấy phép hay không có giấy của lâm ngư trường thì đều phải đóng tiền, muốn qua trạm kiểm lâm ghe nhỏ thì 50.000 đồng, ghe trên 10 tấn 100.000 đồng và trên 20 tấn phải 200.000 đồng.

Tại phòng làm việc đội kiểm tra cơ động thuộc Hạt kiểm lâm U Minh, phóng viên báo Tiền phong trong vai người buôn cừ tràm phải “chung chi” cho một cán bộ kiểm lâm tên là Hà Thanh Diệp số tiền 150.000 đồng. Đến đội kiểm tra cơ động thuộc Hạt kiểm lâm Thới Bình, một cán bộ kiểm lâm khác đã ngang nhiên đòi người buôn tràm nộp số tiền 200.000 đồng. Sau đó, các cán bộ kiểm lâm ở đây còn cùng ăn nhậu và hứa sẽ “giúp đỡ” trong những lần khác chở tràm qua đây.

Không những ngang nhiên lấy tiền của dân, một số cán bộ kiểm lâm ở đây còn gây khó dễ cho một người buôn cừ tràm, khiến anh sạt nghiệp chỉ vì không chịu chung chi. Đó là anh Trà Văn Ghi ở ấp Mỹ Tường 1, xã Hưng Phú (Phước Long, Bạc Liêu). Ngày 8/12/2006, anh Ghi mua 700 cây tràm loại 5m, giá khoảng 7 triệu đồng của ông Nguyễn Phương Hùng ở tiểu khu 026, Lâm ngư trường U Minh 2 (U Minh, Cà Mau). Khi vợ chồng anh Ghi đang gom cừ tràm (chưa kịp làm giấy tờ, hợp đồng mua bán), thì người của Hạt Kiểm lâm U Minh rượt theo bắt giữ. Họ đòi anh Ghi phải chung chi mới giải toả hàng nhưng anh Ghi không có đủ tiền. Anh Ghi đã ghi âm cuộc ra giá làm tiền của ông Hồ Quốc Cường – Cán bộ Đội kiểm tra cơ động Hạt kiểm lâm U Minh – với người chủ ghe chở tràm cho anh tại Lâm ngư trường U Minh 2.

Do chung chi chậm nên Hạt Kiểm lâm U Minh tìm cớ để bắt giữ chiếc ghe chở tràm của anh Ghi, phạt anh 9,3 triệu đồng và tịch thu toàn bộ lâm sản theo Điều 15, Nghị định 139. Nhưng Điều 15 này lại quy định về vi phạm đất rừng (!). Anh Ghi kêu oan đến Phòng Pháp chế Chi cục Kiểm lâm Cà Mau thì bị ông Huỳnh Minh Nguyên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm U Minh phạt thêm 5,4 triệu đồng.

Không chỉ bị xử phạt, số cừ tràm của anh Ghi còn bị Hạt Kiểm lâm U Minh bắt giữ 22 ngày. Do giao trễ số hàng theo hợp đồng bán cừ tràm với bà Châu Anh Mỹ, anh Ghi mất tiền đặt cọc 25 triệu đồng. Khi cây về tới vựa cây Châu Anh Mỹ phải thuê bãi chứa để chờ người đến mua. Vì cây tràm sử dụng làm cừ xây dựng trong vòng 15 ngày nhưng do phơi nắng, cây tràm không còn chất lượng nên phải bán 7.000 đồng/cây thay vì 12.000 đồng/cây.

Suốt thời gian bị giam ghe cừ, 2 vợ chồng anh Ghi gửi con cho ông nội giữ, phải ở dưới ghe và chạy đi thưa kiện. Trong khi Hạt Kiểm lâm U Minh không thèm ngó đến đơn kêu cứu xem xét lại quyết định. Anh Ghi nộp đơn khởi kiện đến TAND huyện U Minh yêu cầu bồi thường thiệt hại lên đến trên 40 triệu đồng. Nhưng TAND huyện yêu cầu phải có giấy của Hạt Kiểm lâm U Minh giải quyết lần cuối. Anh Trà Văn Ghi lại lọ mọ về Hạt Kiểm lâm U Minh nộp đơn nhưng họ không chịu nhận, không trả lời bằng băn bản.

Trước vụ việc tiêu cực trên, ngày 22/03, Cục trưởng Kiểm lâm Hà Công Tuấn có văn bản số 279, yêu cầu Chi cục Kiểm lâm Cà Mau khẩn trương xác minh, nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm, báo cáo cơ quan có thẩm quyền, Cục Kiểm lâm và trả lời công khai trước công luận

Cùng ngày, ông Lê Văn Hải, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Cà Mau quyết định tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ kiểm lâm là Hà Thanh Diệp, cán bộ Đội kiểm tra cơ động – Hạt kiểm lâm U Minh và ông Nguyễn Thành Đoàn, Đội phó Đội kiểm tra cơ động – Hạt kiểm lâm Thới Bình, kể từ ngày 22/3.

Trả lời phỏng vấn của báo Tiền phong, ông Lê Vĩnh Nghi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Cà Mau cho biết: “Ai sai xử lý ngay người đó. Vai trò lãnh đạo các đội, hạt phải kiểm điểm trách nhiệm với tiêu cực xảy ra ở đơn vị mình” và Chi cục Kiểm lâm Cà Mau sẽ kiên quyết xử lý vụ việc tiêu cực nêu trên.