Giải thoát cò thìa mặt đen trong khách sạn

ThienNhien.Net – Sáng nay, ngày 14/12/2010, một con cò thìa mặt đen quý hiếm đã được lực lượng Cảnh sát môi trường tỉnh Thái Bình "giải thoát" và thả về tự nhiên.

Con cò mỏ thìa này bị người dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình bắt, bán cho khách sạn Làng Việt ở thị trấn Tiền Hải. Chiều ngày 13/12, khi nhận được tin báo sự việc trên, lực lượng cảnh sát môi trường tại chỗ đã tiến hành kiểm tra khách sạn Làng Việt và phát hiện con chim đặc biệt quý hiếm này đang bị nhốt trong lồng.

Ông Nguyễn Viết Cách, Giám đốc Vườn Quốc gia Xuân Thủy cho biết: “Do huyện Tiền Hải nằm giáp ranh với Vườn Quốc gia Xuân Thủy nên nhiều khả năng con cò thìa mặt đen này lạc đàn và bị người dân địa phương bắt. Cò mỏ thìa thường di trú và kiếm ăn theo đàn, rất ít khi đi riêng lẻ một mình”.

Cò thìa mặt đen (Platalea minor, còn gọi là cò mỏ thìa hay cò thìa) được xếp trong danh sách các loài có nguy cơ bị tuyệt chủng, trong Sách Đỏ Thế giới IUCN. Được biết, năm nay cò thìa về VQG Xuân Thủy từ cuối tháng 9. Đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia đã đếm được 42 cá thể cò thìa tại đây.

Trong những năm qua, VQG Xuân Thủy đã triển khai nhiều mô hình cải thiện sinh kế cho người dân, giảm áp lực lên tài nguyên rừng. Với sự hỗ trợ của Trung tâm phát triển các nguồn lực ven biển châu Á (CORIN – ASIA), chương trình phát thanh tại các xã vùng đệm nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ tài nguyên rừng ngập mặn, bảo vệ các loài chim di trú cũng đã được đầu tư và khởi động trở lại.

Đàn cò thìa tăng trở lại