Nhật Bản rút khỏi Nghị định thư Kyoto

ThienNhien.Net – Hội nghị thượng đỉnh biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP 16) ở Cancun (Mexico) kết thúc nhưng Nhật Bản, vẫn giữ quan điểm không tham gia giai đoạn hai của Nghị định thư Kyoto (KP) sau khi những cam kết giai đoạn một của KP hết hiệu lực vào năm 2012.

KP là cam kết khí hậu quốc tế đầu tiên và duy nhất quy định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của các nước phát triển thuộc phụ lục 1 (trong đó có Nhật Bản) phải cắt giảm lượng khí thải nhà kính, một trong những nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu.

KP kêu gọi Nhật Bản cắt giảm lượng phát thải xuống 6% so với mức phát thải năm 1990. Từ năm ngoái đến nay, mức phát thải tiếp tục tăng 2,3% do Nhật Bản phải tăng cường sử dụng nguồn năng lượng từ các nhà máy nhiệt điện. Do đó, chính phủ Nhật Bản đã tìm cách rút khỏi KP.

Nguyên nhân chính buộc Nhật Bản phải đưa ra tuyên bố trên là do đất nước này không có khả năng thực hiện những cam kết cắt giảm của mình trong giai đoạn một của KP.

Được biết bên cạnh Nhật Bản còn có Brazil và Nga cũng không tham gia nghị đinh Kyoto giai đoạn hai mà chỉ đồng ý thương lượng.