Cát tặc lộng hành trên sông Lô

ThienNhien.Net – Sông Lô đoạn từ tỉnh Tuyên Quang đến xã Cao Phong, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc dài gần 40 km đang bị nạn khai thác cát trái phép tàn phá, gây sạt lở nhiều đoạn bờ, kè… gây bất bình trong nhân dân địa phương.

Báo Nông nghiệp Việt Nam ngày 10/12/2010 cho biết, hết công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Vĩnh Phúc, rồi đến công ty TNHH Bắc Ái ồ ạt cho thuyền về khai thác cát ở khu vực xã Cao Phong, và nhiều xã lân cận thuộc huyện Sông Lô. Lúc cao điểm có tới hàng trăm chiếc thuyền lớn nhỏ thò những chiếc vòi khổng lồ xuống quấy tung lòng sông lên. Điều đáng nói là, các công ty này mới chỉ được chính quyền cấp phép thăm dò, song đã ngang nhiên tổ chức khai thác cát, bất chấp các quy định pháp luật.

Việc khai thác cát trái phép với cường độ lớn và kéo dài đã làm lòng sông tụt hoắm, ghềnh đá nổi lên, có những tảng to như cái nhà. Đêm dân ngủ không yên. Ngày vẫn thỉnh thoảng có trâu bò ngã lăn xuống lòng sông vì sụt lún.

Ông Khổng Văn Chẩn – Bí thư Đảng ủy xã Cao Phong than: “Chúng tôi đã làm hết mọi thứ có thể nhưng tình hình vẫn thế. Họ coi thường pháp luật quá trắng trợn. Mới đây có đoàn liên ngành của huyện về lập biên bản xử lý ngay tại Uỷ ban xã. Đoàn ra về, đâu lại vào đấy”.