Nam Định: Thêm một con đường mù mịt

ThienNhien.Net – Tồn tại từ nhiều năm nay, đê Hữu Hồng (thị trấn Xuân Trường, Giao Thủy, Nam Định) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nỗi kinh hoàng của người dân vì ổ gà ổ voi và khói bụi. Nguyên nhân chính là do tuyến đê này phải “oằn mình” gánh chịu hàng trăm lượt xe chở quá tải chạy suốt ngày đêm.

Hữu Hồng là con đê chủ đạo chạy dọc mạn phía Nam sông Hồng, ngăn cách giữa huyện Giao Thủy và con sông Hồng, nó được bê tông hóa khang trang hàng chục năm nay. Thế nhưng, từ vài năm trở lại đây, sự ra đời của hàng loạt các doanh nghiệp kinh doanh cát sạn, vật liệu xây dựng dọc theo tuyến đê Hữu Hồng đoạn qua thị trấn Xuân Trường, đã làm cho đoạn đường này bị băm nát, bụi mù, xuống cấp trầm trọng.

Bê tông bị băm nát

Theo quan sát của chúng tôi, dọc theo tuyến đê bao chỉ chưa đầy 3km mà có tới hàng chục công ty, các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng như Thanh Ngát, Hùng Mến, An Đồng… Cùng đó, mặt đường bị cày xới, nham nhở với hàng chục ổ gà, ổ voi nằm rải rác. Ở nhiều khúc cua gấp, cung đường bị biến dạng, từng khối đất, đá bị lật tung nằm lởm chởm, ngổn ngang, gây nguy hiểm cho người đi đường, không ít các vụ tai nạn đã xảy ra tại đây.


Mặt đường bê tông bị cày nát, nứt ra từng mảng.

Anh Nguyễn Văn Thuấn, thị trấn Xuân Trường cho biết: “Trước đây con đường này đẹp lắm, nhưng từ ngày xuất hiện một loạt các công ty kinh doanh vật liệu xây dựng thì cả tuyến đường trở nên bụi mù, mặt đường bị xới tung, đất đá ngổn ngang. Mỗi lần đi làm ca đêm về tôi phải dò đường mãi mới vào được đến nhà”.

Tại các ngã tư Cồn Nhất, ngã ba khu 3 và khu 4 (thi trấn Xuân Trường), công trường của các công ty luôn tấp nập xe ra vào… chỉ chưa đầy 15 phút, mà có tới hàng trăm xe tải chở vật liệu xây dựng chạy qua. Đáng nói là tuyến đường chỉ quy định cho các xe có tải trọng từ 5 đến 10 tấn lưu thông, nhưng đa phần các xe qua đây đều trên 20 tấn, khiến mặt đường bê tông bị nứt ra từng mảng.

Nghiêm trọng hơn, vào các mùa mưa lũ, do tuyến đê đã bị xuống cấp nên nhiều vụ sạt lở đã xảy ra, đe dọa đến đời sống người dân. Như mùa mưa lũ 2004, khúc quặt Vạy Trâu (thuộc khu 4) đã sạt lở nghiêm trọng dẫn đến vỡ đê, bà con phải căng hết sức để chống chọi.

Sống chung với khói, bụi

Tuyến đê Hữu Hồng còn được người dân nơi đây mệnh danh là “con đường bụi nhất hành tinh”.


Đất đá ngổn ngang, hình thành nhiều ổ trâu, ổ gà.

Vừa lấy tay lau mặt, anh Hòa, ở Giao Xuân chán nản, lắc đầu: “Mỗi khi đi qua đoạn đường này, quần áo tôi đều lấm lem, bụi bặm. Nhưng khổ nhất là các cháu học sinh, đường ghồ ghề nhiều bụi, ngày nào cũng có cháu bị ngã xe… Đến nay, không ai còn nhận ra đây là con đường bê tông nữa bởi những đống cát, đất tràn ngập đường”.

Để khắc phục tình trạng đường xuống cấp, một số người dân đã san, ủi những ổ trâu, ổ gà nhưng cũng chẳng thấm tháp vào đâu bởi hàng ngày, có hàng trăm lượt xe tải tham gia giao thông nên chẳng mấy chốc, đất vừa lấp xuống lại bị moi lên.

Đến nay, nguyên nhân dẫn đến tình trạng đường xuống cấp, gây khó khăn cho người dân đã rõ, song câu hỏi con đường còn xuống cấp tới mức nào và cuộc sống của người dân sẽ còn phải hứng chịu những cơn “bão cát” này bao lâu nữa vẫn đang để ngỏ chờ các cơ quan chức năng.