Hội nghị Cancun hy vọng một thỏa thuận mới

ThienNhien.Net – Hôm qua (29/11), Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 16 các bên tham gia công ước khung về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc đã chính thức khai mạc tại thành phố Cancun, Mexico với sự tham gia của các đại biểu đến từ 194 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hội nghị Cancun bao gồm cuộc họp giữa các bên tham gia công ước Khung của Liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (COP 16), cuộc họp các bên tham gia Nghị định thư Kyoto (CMP6) và các cuộc họp liên quan đến quan điểm chung giữa các bên, các vấn đề thích ứng, giảm thiểu, tài chính và công nghệ liên quan đến biến đổi khí hậu.
 
Những người tham gia hội nghị bày tỏ mong muốn cuộc họp sẽ mang đến kết quả tốt đẹp hơn những gì đã diễn ra tại Hội nghị năm ngoái ở Copenhaghen, Đan Mạch (COP 15).

“Hành động có lợi cho tất cả chúng ta” là thông điệp mà Chủ tịch COP 16 Patricia Espinosa chia sẻ tại cuộc họp báo sau lễ khai mạc hội nghị. Bà Patricia Espinosa nhấn mạnh: “Chúng ta cần mở rộng các cuộc đối thoại cởi mở thân thiện và đạt được những tiến triển về các cơ chế thích ứng, trồng rừng”.

Bà Lykke Fris, Bộ trưởng Biến đổi khí hậu và Năng lượng Đan Mạch cũng cho biết: “Những giải pháp đạt được trong vài ngày tới có thể mở ra tương lai tốt đẹp trong vài thập kỷ tới. Bởi nếu không có gì tiến triển, cuộc đấu tranh thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc sẽ thụt lùi”.

“Nếu không đạt được thỏa thuận nào tại Cancun hoặc thỏa thuận ở mức thấp thì tiến trình của Liên Hợp quốc sẽ bị đe dọa”, bà Connie Hedegaard, Ủy viên châu Âu về vấn đề khí hậu khẳng định.

Dự kiến, trong phiên họp cấp cao nhất của COP 16 diễn ra vào ngày 9/12 sẽ có sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu khu vực Mỹ La tinh như Tổng thống Venezuela, Nicaragua, Costa Rica, Colombia, Ecuador, Bolivia và Guatemala. Đến thời điểm này, hơn 25 nhà lãnh đạo các nước đã xác nhận tham gia phiên họp cấp cao nhất, tuy nhiên, đây chưa phải là danh sách cuối cùng, theo xác nhận của bà Patricia Espinosa.

Cũng theo bà, Tổng thống Mỹ và nhiều nhà lãnh đạo các nước phát triển có khả năng không tham gia hội nghị, dù vậy nếu các cuộc đàm phán diễn ra tốt đẹp, các nhà lãnh đạo trên có thể thay đổi ý định. “Tôi muốn nói rằng vẫn có khả năng họ sẽ đến vì cho đến thời điểm này họ không xác nhận là không đến” – bà Patricia Espinosa cho biết.

Hội nghị sẽ kéo dài trong hai tuần, kết thúc vào ngày 10/12.