Các vụ kiện về biến đổi khí hậu tăng hơn gấp đôi trong 5 năm

Hãng tin Reuters ngày 27-7 dẫn một báo cáo của Liên hợp quốc cho biết, số lượng các vụ kiện liên quan đến biến đổi khí hậu đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm do các tác động từ việc thu hẹp nguồn nước đến các đợt nắng nóng nguy hiểm tấn công hàng triệu người.

Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và Đại học Columbia của New York (Mỹ), khoảng 2.180 vụ kiện liên quan đến khí hậu đã được đệ trình trên 65 khu vực pháp lý trong vòng 5 năm qua. Báo cáo cho biết, tính đến năm 2017, chỉ có 884 trường hợp được ghi nhận tại 24 khu vực pháp lý.

Maria Antonia Tigre, thành viên cao cấp tại Trung tâm Sabin của Columbia, nói: “Số vụ kiện đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua”. Trong khi Mỹ dẫn đầu với hơn 1.500 vụ kiện, chiều hướng này đang gia tăng ở các quốc gia khác. Theo báo cáo, khoảng 17% đơn kiện đã được đệ trình ở các nước đang phát triển, trong đó có Brazil và Indonesia – những quốc gia có nhiều trường hợp bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu nhất.

Andrew Raine, người đứng đầu bộ phận luật môi trường quốc tế của UNEP cho biết, khi người dân trông chờ vào các chính phủ và tập đoàn hạn chế phát thải khí nhà kính và phải gánh chịu hậu quả nếu biện pháp các chính phủ đưa ra không đủ thì “mọi người ngày càng tìm đến tòa án để tìm câu trả lời”.

Các vụ kiện liên quan đến biến đổi khí hậu gia tăng trong những năm gần đây.

Trong một phán quyết mang tính bước ngoặt năm 2021, một tòa án Hà Lan đã yêu cầu Tập đoàn Shell giảm 45% lượng khí thải carbon dioxide so với mức của năm 2019 vào năm 2030.

Ở “lục địa già”, hàng nghìn phụ nữ lớn tuổi Thụy Sĩ đã kiện lên Tòa án Nhân quyền châu Âu, cáo buộc những nỗ lực chống biến đổi khí hậu của chính phủ đã vi phạm nhân quyền. Nhiều trường hợp liên quan đến các khiếu nại dựa trên các cáo buộc về hành vi tẩy chay các công ty, một số tìm cách buộc các chính phủ phải chịu trách nhiệm về việc không thực thi các luật và chính sách liên quan đến khí hậu…