Tuổi trẻ Việt Nam hành động để bảo vệ ĐVHD

ThienNhien.Net – Ba tình nguyện viên (TNV) xuất sắc nhất vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vinh danh và khen thưởng tại Hội thảo tình nguyện viên thường niên 2010. Mạng lưới tình nguyện viên bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD) do ENV xây dựng đang không ngừng mở rộng trên phạm vi cả nước.

Nhằm tăng cường hơn nữa tính hiệu quả của việc bảo vệ ĐVHD và khuyến khích công chúng tham gia tích cực hơn, trực tiếp hơn, ENV bắt đầu phát triển Mạng lưới TNV bảo vệ ĐVHD từ năm 2007. Mạng lưới hiện có khoảng 2.700 thành viên từ khắp mọi miền trên cả nước. Các TNV này thực hiện việc điều tra, khảo sát các cơ sở kinh doanh nhằm đảm bảo họ tuân thủ đúng các quy định pháp luật về bảo vệ ĐVHD, đồng thời thông báo kịp thời các vi phạm.

Trong năm nay, đã có ba mô hình Câu lạc bộ TNV được triển khai thí điểm tại Đà Nẵng, Huế và TP. Hồ Chí Minh. Các câu lạc bộ này được kỳ vọng sẽ đưa các hoạt động điều tra, khảo sát và giám sát các cơ sở kinh doanh tại địa phương một cách thường xuyên và quy củ hơn, đồng thời mô hình này cũng giúp thúc đẩy và duy trì hoạt động của các thành viên tại địa phương.

Bạn Nguyễn Thành Hưng, chủ nhiệm Câu lạc bộ TNV của ENV tại thành phố Hồ Chí Minh hiện đang trong năm cuối PTTH chia sẻ: “Mục đích trở thành tình nguyện viên ban đầu của em chỉ đơn giản là do em rất yêu quý động vật. Nhưng khi em tham gia giám sát các cơ sở kinh doanh và điều phối hoạt động của các bạn TNV khác, em nhận ra rằng em có thể đóng góp sức mình vào công tác bảo vệ ĐVHD.

Tại Hội nghị thường niên lần này, ngoài việc tham dự lễ trao giải ở Hà Nội, những đại diện TNV xuất sắc còn tham gia vào các buổi tập huấn đầy ý nghĩa trong ba ngày về các vấn đề quan trọng như truyền thông môi trường, quản lý thời gian và định dạng loài. Các bạn cũng  tham gia đóng góp ý kiến cho các hoạt động ngăn chặn tình trạng buôn bán ĐVHD cũng như các ý kiến nhằm phát triển hơn nữa Mạng lưới TNV bảo vệ ĐVHD trên cả nước.

Được biết tính đến tháng 11/2010, phòng Bảo vệ ĐVHD của ENV đã ghi nhận hơn 3.000 vụ việc vi phạm về ĐVHD.