Tan hoang rừng Tà Thiết

ThienNhien.Net – Vốn là khu căn cứ Cách Mạng, được bảo vệ nghiêm ngặt nhưng rừng Tà Thiết (thuộc thôn Tà Thiết, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) đang bị tỉa phá từng ngày.

Nông thôn Ngày nay ngày 14/11 cho biết tính đến nay, đã có hàng chục ha rừng bị biến thành nương rẫy; hàng chục vụ phá rừng, lấn chiếm di tích, chống người thi hành công vụ, tấn công lực lượng bảo vệ lần lượt xảy ra… nhưng chính quyền và các cơ quan chức năng vẫn bất lực.

Ông Trương Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh thừa nhận lực lượng bảo vệ đã không giữ được rừng nhưng viện lẽ lực lượng chuyên trách mỏng, bộ đội không có nghiệp vụ giữ rừng…

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Nông thôn Ngày nay, nguyên nhân chính khiến rừng Tà Thiết bị tàn phá trong nhiều năm là do việc quản lý, bảo vệ, phát triển rừng quá rối nên rơi vào cảnh “cha chung không ai khóc”.

Ngày 11/11/2010, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Giang Văn Khoa đã kí công văn khẩn, yêu cầu các sở, ngành, địa phương ngăn chặn và xử lý việc xâm hại môi trường rừng… Tuy nhiên, nhiều ý kiến nghi ngại biện pháp can thiệp này vẫn chưa đủ mạnh.