Cây xanh giúp giảm tỉ lệ tội phạm

ThienNhien.Net – Các nhà nghiên cứu thuộc Cục Quản lí rừng Liên bang Mĩ mới đây đã đưa ra những lý giải thú vị rằng cây xanh ngoài tác dụng bảo vệ môi trường, còn góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn an ninh trật tự thông qua việc làm giảm tỉ lệ tội phạm.

Phát hiện này hoàn toàn mới mẻ so với những gì con người đã từng biết về cây. Không chỉ đơn thuần cung cấp bóng mát, điều hòa không khí…, cây còn có thể làm giảm tỉ lệ tội phạm trong một phạm vi nhất định.

Nghiên cứu của Cục Quản lí rừng Liên bang Mĩ đã tập trung làm rõ mối quan hệ giữa cây và các loại tội phạm khác nhau thông qua việc tìm hiểu môi trường cụ thể tại các khu phố ở Portland, bang Oregon, Mĩ. Với số lượng mẫu nghiên cứu khoảng 2.831 hộ, trong 2 năm (2005 – 2007), các nhà nghiên cứu đã “thu được” 431 báo cáo tội phạm, trong đó có 394 báo cáo tội phạm về trộm cướp tài sản và 37 báo cáo tội phạm bạo lực.

Bên cạnh việc xem xét các báo cáo tội phạm, nghiên cứu còn chú trọng đến các yếu tố cảnh quan khác như số lượng, kích thước tán cây trên mỗi lô đất và các cây ở khu vực xung quanh. Kết luận cho thấy, những cây thân gỗ lớn thường liên quan đến việc làm giảm tỉ lệ tội phạm, trong khi nhiều cây nhỏ lại có tác dụng ngược lại.