Nam Trung Bộ lại gồng mình chống lũ

ThienNhien.Net – Mưa lớn trong những ngày qua khiến lũ trên các sông ở miền Trung tiếp tục lên nhanh và vượt mức báo động 3. Nhiều tỉnh miền Trung, đặc biệt là vùng Nam Trung Bộ tiếp tục phải đối mặt với thảm họa lũ quét.

Tình trạng ngập lụt, sạt lở diễn ra trên hầu hết các tỉnh từ Thừa Thiên – Huế đến Bình Định; hàng nghìn hộ dân đã phải sơ tán; nhiều công trình thủy lợi hỏng hóc, gây thiệt hại nặng; hàng chục người mất tích và bị thương…

Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã gửi điện khẩn, yêu cầu các địa phương triển khai các phương án chống lũ theo cấp báo động; kiểm tra, vận hành bảo đảm an toàn các hồ chứa, an toàn cho hạ du; chủ động sơ tán dân ở những nơi có nguy cơ bị ngập lụt, lũ quét, sạt lở; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu…

Được biết, mực nước lên cao khiến nhiều địa phương phải chấp thuận để hồ thủy lợi, thủy điện xả lũ gấp. Tuy nhiên, theo tin từ Nông thôn Ngày nay ngày 17/11, trái ngược với Thừa Thiên Huế và Quảng Nam, việc xả lũ ở Khánh Hòa lại không thông báo trước, gây thiệt hại đáng kể cho bà con, đặc biệt là những hộ nuôi trồng thủy sản và làm muối. Hiện đã có hơn 20 hộ dân gửi đơn khiếu nại lên UBND tỉnh Khánh Hòa và Hội Nông dân tỉnh về việc hồ thủy lợi Suối Dầu xả lũ không thông báo.

Hội Nông dân Khánh Hòa dự kiến sẽ thành lập tổ công tác kiểm tra, xác định thiệt hại trước khi quyết định gửi văn bản đề nghị các ngành chức năng hỗ trợ thiệt hại cho bà con.