Nông dân kiện thuỷ điện xả lũ

ThienNhien.Net – Trong đợt mưa lớn tại một số tỉnh Nam Trung Bộ vừa qua, rất nhiều hồ thủy điện đã đồng loạt xả lũ khiến nhà cửa, ruộng màu của dân chìm trong biển nước.

Tình trạng hồ thủy điện xả lũ thì năm nào cũng có nhưng chưa bao giờ các hồ thủy điện lại đồng loạt xả lũ như những ngày đầu tháng 11 vừa qua. Theo tổng hợp của Hội Nông dân hai huyện là Đơn Dương và Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, đợt xả lũ của hồ thủy điện Đa Nhim gây thiệt hại cho nông dân hơn 22 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc sở tư pháp tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh: “Việc hỗ trợ nông dân thiệt hại là trách nhiệm của nhà kinh doanh, tức là ngành điện và cũng là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương.”

Trước những thiệt hại to lớn của người dân, Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng đã đứng ra kiến nghị bằng văn bản với tư cách là đại diện để bảo vệ quyền lợi cho nông dân.

Được biết, chiều ngày 09/11/2010, 23 hộ dân ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã gửi đơn khiếu nại lên UBND tỉnh vì không thông báo xả lũ hồ thủy điện Suối Dấu gây thiệt hại nghiêm trọng, ước tính 7 tỷ đồng. Đơn khiếu nại ngoài gửi UBND tỉnh còn gửi cho Hội nông dân tỉnh, trong đơn yêu cầu UBND tỉnh phải bồi thường thiệt hại cho 23 hộ nông dân.

Việc các hồ thủy điện năm nào xả lũ cũng gây thiệt hại cho dân nhưng hầu hết những thiệt hại của dân đều không nhận được hỗ trợ, đền bù.