Động vật quý hiếm dần vắng bóng ở VQG Cát Bà

Thiennhien.Net – Vấn nạn săn bắn trái phép gia tăng, cộng với ý thức của người dân chưa cao, thiếu các biện pháp xử lý nghiêm… là những nguyên nhân chính khiến lượng động vật quý hiếm ở VQG Cát Bà, Hải Phòng ngày càng suy giảm.

Theo ghi nhận của Công an Nhân dân ngày 10/11, trong số những loài động vật quý hiếm tại VQG Cát Bà thì vọoc Cát Bà là loài suy giảm mạnh hơn cả, số lượng loài này giảm từ vài trăm cá thể (những năm 1990) xuống hiện nay chỉ còn 60; loài Sơn Dương cũng chỉ còn hơn 20 cá thể…

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Văn Thập, Giám đốc VQG Cát Bà thừa nhận, mặc dù công tác quản lý được thực hiện khá chặt nhưng số vụ vi phạm vẫn gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm đã xử phạt gần 40 vụ khai thác gỗ và săn bắt trái phép, nhắc nhở và trục xuất 408 đối tượng, tháo gỡ 740 bẫy thú rừng.

Một số cán bộ kiểm lâm cho biết, để giải quyết tận gốc vấn nạn săn bắn, ngoài việc nâng cao công tác tuyên truyền, tạo điều kiện ổn định sinh kế cho người dân, cần tăng nặng các hình thức xử phạt. Hiện nay, các hình thức xử phạt mới chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính nên chưa có tác dụng răn đe, phòng ngừa, thậm chí gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ VQG.