Hướng tới một thập kỉ Mê Kông xanh

ThienNhien.Net – Tại Hội nghị cấp cao Mê Kông – Nhật Bản lần thứ hai diễn ra vào ngày 29/10, lãnh đạo các nước đã nhất trí thông qua chương trình hành động triển khai sáng kiến “Hướng tới một thập kỉ Mê Kông xanh”, nhằm tăng cường hợp tác bảo vệ môi trường khu vực Mê Kông.


Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng 5 nước vùng hạ lưu Mê Kông gồm Campuchia, Lào, Myanma, Thái Lan và Việt Nam cùng Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan. Lãnh đạo các nước đều hưởng ứng Sáng kiến đề ra lần này và hy vọng chương trình hợp tác sẽ giúp môi trường khu vực Mê Kông nâng cao giá trị đa dạng sinh học và khả năng chống chọi thiên tai thông qua nhiều biện pháp ứng phó, trong đó có biện pháp trồng rừng.

Điểm đáng chú ý trong Hội nghị lần này là Thủ tướng Nhật Naoto Kan cam kết tiếp tục chung sức với các nước trong khu vực Mê Kông thực hiện các mục tiêu đề ra trong Hội nghị lần thứ nhất, đồng thời hỗ trợ Ủy hội sông Mê Kông (MRC) thực hiện các dự án Quản lý nguồn nước Mê Kông vào mùa lũ và mùa hạn.

Hội nghị cũng tái khẳng định quyết tâm sử dụng tài nguyên để phát triển cơ cở hạ tầng cứng và mềm trong khu vực cũng như hợp tác tích cực, nhằm giảm đói nghèo, thu hẹp khoảng cách về kinh tế, tăng cường an ninh lương thực và cải thiện y tế công cộng.