Rà soát lại các hồ chứa thủy lợi, thủy điện

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương chỉ đạo các chủ đầu tư rà soát, đánh giá lại thiết kế các hồ chứa thủy lợi, thủy điện.


Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ này đề xuất các giải pháp quản lý, vận hành và kỹ thuật xây dựng để bảo đảm an toàn cho hồ chứa và hạ du.

Chỉ đạo trên của Thủ tướng nhằm bảo đảm an toàn các hồ chứa thủy lợi và thủy điện cũng như an toàn cho tính mạng và tài sản của nhân dân vùng hạ du trong điều kiện tác động của biến đối khí hậu và thiên tai tác động đến nước ta ngày càng khắc nghiệt và khó dự báo.

Thủ tướng lưu ý, trong quá trình thực hiện rà soát, đánh giá lại thiết kế các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương cần có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2011.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định 1879/QĐ-TTg, phê duyệt danh mục các hồ thủy lợi, thủy điện trên lưu vực sông phải xây dựng quy trình vận hành liên hồ chứa. Theo đó, có 61 hồ thủy lợi, thủy điện trên lưu vực 11 sông phải xây dựng quy trình vận hành liên hồ chứa.

Tính đến tháng 06/2010, trên địa bàn 36 tỉnh, thành phố trong cả nước có tổng số 1.021 dự án thủy điện (tổng công suất 24.246 MW) đã được phê duyệt quy hoạch.