Thế giới có 66 công viên địa chất

ThienNhien.Net – Ngoài cao nguyên đá Đồng Văn thuộc tỉnh Hà Giang của Việt Nam được công nhận ngày 03/10/2010, GNNG còn công nhận thêm 10 địa danh khác thuộc 8 nước là các công viên địa chất mới, nâng tổng số công viên địa chất trên toàn thế giới lên con số 66, trong đó nhiều nhất là Trung Quốc với 22 công viên.


Theo hãng tin AP, những công viên địa chất mới được công nhận công viên địa chất toàn cầu là Gipuzkoa ở vùng duyên hải xứ Basque của Tây Ban Nha; Công viên đá trên đảo Jeju (Hàn Quốc); Leye-Fengshan thuộc khu tự trị Choang, Quảng Tây (Trung Quốc); Ningde thuộc tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc); San’in Kaigan trên đảo Honsu (Nhật Bản); Cilento và Vallo di Diano ở vùng Campania (Italia); Rokua (Phần Lan); Stonehammer ở New Brunswick (Canada); Công viên Mỏ Tuscan ở Tuscany (Italia) và Công viên Vikos-Aoos ở Ioannina (Hy Lạp).

Trong 66 công viên địa chất trên thê giới chỉ có 10 công viên có hiện tượng địa chất karst – hiện tượng phong hóa đặc trưng của những vùng núi đá vôi – giống như ở cao nguyên Hà Giang, trong đó Trung Quốc có 2 công viên và 1 ở Malaysia.

So với các công viên này, cao nguyên Hà Giang có nhiều nét đặc trưng riêng, độc đáo, với những kiến tạo tự nhiên qua hàng triệu năm, chẳng hạn như các núi răng cưa, các hoang mạc đá, rừng đá phong hóa, nhiều măng đá tự nhiên với các thế đá rất đẹp.

Để được công nhận là công viên địa chất, địa danh được chọn phải được các nhà khoa học đánh giá và công nhận là một di sản địa chất và có tầm quan trọng về giáo dục cũng như vẻ đẹp khác lạ.