Tái chế rác thải: Tiết kiệm tài nguyên hay gây ô nhiễm?

ThienNhien.Net – Mấy năm gần đây, địa bàn xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh TP. Hồ Chí Minh xuất hiện ngày càng nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh tái chế nhựa. Rác thải phế liệu từ các nơi được thu gom về đây chờ tái chế, ngày đêm bốc mùi hôi hám ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và đời sống của người dân quanh khu vực.


Theo Báo Người Lao Động ngày 09/10/2010, hiện nay xã Vĩnh Lộc B có 79 cơ sở tái chế nhựa phế liệu đang hoạt động không giấy phép và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ngoài việc thường xuyên chịu đừng mùi hôi thối của rác thải, sức khỏe của người dân cũng bị ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ thường bị mắc các chứng bệnh về đường hô hấp. Người dân đã nhiều lần gửi đơn phản ảnh đến các cơ quan chức năng nhờ giải quyết, nhưng các cơ sở này vẫn hoạt động và gây ô nhiễm.

Ông Lại Văn Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Lộc B cho biết, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm, thậm chí là cưỡng chế di dời đối với các xưởng sản xuất gây ô nhiễm, nhưng trước lợi nhuận kinh tế quá cao, các chủ sản xuất này đã không chấp hành và dùng nhiều thủ đoạn để đối phó với cơ quan chức năng.