Lách luật để bán cây cảnh cổ thụ

ThienNhien.Net – Được UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên cấp phép khai thác tận thu 26 cây cảnh cổ thụ trên nương rẫy, nhưng một số người dân ở thôn Phong Hậu và Trung Trinh, xã Sơn Long không sử dụng theo đúng quy định mà sang nhượng trái phép 9 cây gỗ lớn cho tư nhân với giá 3 – 5 triệu đồng/cây.

Đầu tháng 9, chủ sở hữu của 9 cây gỗ này đã thuê xe và nhân công lên Sơn Long đào bứng 15 cây lội (đường kính từ 1-2m, cao gần 14m). Khi đoàn xe chưa kịp rời Sơn Long thì bị Công an tỉnh Phú Yên tạm giữ.

Ngày 7/10, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã chính thức đã yêu cầu UBND huyện Sơn Hòa chỉ đạo trồng lại 9 cây cổ thụ đã khai thác, đồng thời chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định. Quyết định này nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân, tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn, liệu điều đó có đủ để chấm dứt nạn “chảy máu” cây cảnh cổ thụ vẫn hàng ngày diễn ra trên địa bàn?

Theo tìm hiểu của Thanh Niên ngày 8/10, ngoài 9 cây đã bị bứng gốc, hiện trong rừng Sum Ung (thôn Trung Trinh, xã Sơn Long), nơi khai thác số gỗ này vẫn còn ngổn ngang các cây cổ thụ khác. Càng vào sâu, lượng cây bị đốn hạ càng nhiều, có cây đường kính từ 2 – 3m, dài từ 12 – 15m…

Sum Ung là khu rừng có một số nương rẫy được cấp phép khai thác gỗ, vì vậy, rất có thể, các đối tượng đã lợi dụng điều này để “lấn sân” khai thác các cây và gỗ trong rừng.